สิงคโปร์-มาเลเซียเลื่อนลงนามเขตเศรษฐกิจพิเศษยะโฮร์เป็นเดือนพ.ย.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 29, 2024 15:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ออน ฮาฟิซ กาซี มุขมนตรีแห่งรัฐยะโฮร์ของมาเลเซีย เปิดเผยในวันนี้ (29 ส.ค.) ว่า การลงนามข้อตกลงระหว่างสิงคโปร์และมาเลเซียในการจัดตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษในรัฐยะโฮร์นั้น มีแนวโน้มจะเกิดขึ้นภายในเดือนพ.ย. ซึ่งล่าช้ากว่าที่คาดไว้ เนื่องจากผู้นำของสองฝ่ายติดภารกิจการประชุม

"หวังว่าจะลงนามกันได้ภายในเดือนพ.ย." เขากล่าวในระหว่างการประชุมที่สิงคโปร์ พร้อมเสริมว่าเจ้าหน้าที่กำลังปรับรายละเอียดของข้อตกลงฉบับสมบูรณ์ให้เรียบร้อย โดยระบุว่า ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องและผู้มีอำนาจตัดสินใจกำลังเข้ามามีส่วนร่วมในเรื่องนี้เพื่อผลักดันการลงนามให้เกิดขึ้น

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ก่อนหน้านี้เมื่อเดือนม.ค. มาเลเซียและสิงคโปร์ได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจเพื่อพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษดังกล่าว โดยมีเป้าหมายเพื่อการเคลื่อนย้ายสินค้าและคนได้อย่างเสรีระหว่างรัฐยะโฮร์ที่อุดมไปด้วยทรัพยากรกับสิงคโปร์ซึ่งมีพื้นที่จำกัด

ทั้งนี้ การลงนามข้อตกลงในเดือนพ.ย. นับว่าล่าช้าจากที่แผนที่วางไว้ก่อนหน้านี้ โดยในเดือนก.ค.ที่ผ่านมา ราฟิซี รามลี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจของมาเลเซียกล่าวว่า ทั้งสองประเทศน่าจะสามารถลงนามในข้อตกลงและเปิดตัวเขตเศรษฐกิจพิเศษได้ภายในเดือนก.ย.

เจ้าหน้าที่ของรัฐยะโฮร์กล่าวว่า เขตเศรษฐกิจพิเศษอาจสร้างงานใหม่ได้มากถึง 100,000 ตำแหน่งในรัฐยะโฮร์ และเพิ่มมูลค่าให้กับเศรษฐกิจของมาเลเซียประมาณ 2.6 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อปีภายในปี 2573


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ