"แอร์เอเชีย เอ็กซ์" เผยกำไร Q2/67 ลดลง เหตุช่วงโลว์ซีซัน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 29, 2024 16:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แอร์เอเชีย เอ็กซ์ (Airasia X) สายการบินราคาประหยัดของมาเลเซีย รายงานกำไรสุทธิในไตรมาส 2/2567 ลดลง เนื่องจากเป็นช่วงนอกฤดูเดินทาง ประกอบกับทางสายการบินไม่ได้ใช้เครื่องบินในฝูงบินครบทั้ง 18 ลำ

สายการบินแอร์เอเชีย เอ็กซ์ เปิดเผยในรายงานงบการเงินเมื่อวันพุธ (28 ส.ค.) ว่า กำไรสุทธิลดลง 13.01% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะที่ 4.82 ล้านริงกิต (1.11 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในไตรมาส 2/2567

อย่างไรก็ตาม รายได้ในไตรมาสดังกล่าวเพิ่มขึ้น 30.46% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะที่ 669.14 ล้านริงกิต ซึ่งสะท้อนถึงความต้องการที่ต่อเนื่องในตลาดหลัก ๆ

สำหรับในช่วงครึ่งปีแรก กำไรสุทธิของสายการบินแอร์เอเชีย เอ็กซ์ ร่วงลงไปถึง 74.53% เมื่อเทียบเป็นรายปี สู่ระดับ 84.94 ล้านริงกิต ในขณะที่รายได้เพิ่มขึ้น 48.63% เมื่อเทียบเป็นรายปี อยู่ที่ 1.58 พันล้านริงกิต

เบนยามิน อิสมาอิล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของสายการบินแอร์เอเชีย เอ็กซ์ กล่าวว่า "เราคาดว่าเครื่องบินอีก 2 ลำที่เหลือของเราจะกลับมาให้บริการได้อีกครั้งในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ ซึ่งคาดว่าจะเป็นอีกปัจจัยบวกต่อกำไรสุทธิของเรา นอกเหนือไปจากค่าเงินริงกิตที่แข็งค่าขึ้นและราคาน้ำมันเครื่องบินที่ลดลง"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ซีอีโอแอร์เอเชีย เอ็กซ์กล่าวเสริมด้วยว่าการปรับเครือข่ายเส้นทางบินในช่วงหกเดือนที่ผ่านมานั้นเป็นไปตามแผน โดยบริษัทได้เปิดเส้นทางบินตรงสู่เมืองอัลมาตี ประเทศคาซัคสถาน และเพิ่มความสามารถในการรองรับผู้โดยสารเพิ่มเติมไปยังจุดหมายปลายทางสำคัญหลายแห่ง ซึ่งรวมถึงจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ