"กูเกิล" เล็งสร้างศูนย์ข้อมูลระดับไฮเปอร์สเกลในเวียดนาม

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 29, 2024 16:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวว่า กูเกิล (Google) กำลังพิจารณาตั้งศูนย์ข้อมูลระดับไฮเปอร์สเกล (hyperscale) ในเวียดนามใกล้กับนครโฮจิมินห์

การลงทุนดังกล่าวยังไม่มีการเปิดเผยขนาดที่แน่ชัด โดยหากเกิดขึ้นจริงแล้วจะถือเป็นแรงกระตุ้นสำคัญสำหรับเวียดนาม เพราะที่ผ่านมานั้นเวียดนามดึงดูดเงินทุนจากต่างชาติด้านศูนย์ข้อมูลไม่ค่อยได้ เนื่องจากโครงสร้างพื้นฐานที่กระจัดกระจาย จนทำให้บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่หลายแห่งสนใจที่จะจัดตั้งศูนย์ข้อมูลในประเทศอื่นมากกว่า เช่น สิงคโปร์ มาเลเซีย และไทย

อย่างไรก็ตาม ยังคงไม่ชัดเจนว่ากูเกิลจะตัดสินใจเกี่ยวกับการลงทุนดังกล่าวได้เมื่อไร แต่แหล่งข่าวระบุว่า บริษัทกำลังอยู่ระหว่างการเจรจาภายในและศูนย์ข้อมูลอาจพร้อมใช้ในปี 2570

ทั้งนี้ ศูนย์ข้อมูลระดับไฮเปอร์สเกลเป็นศูนย์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในอุตสาหกรรม และใช้พลังงานเทียบเท่ากับเมืองขนาดใหญ่ โดยโจนส์ แลง ลาซาลล์ (JLL) ซึ่งเป็นที่ปรึกษาด้านอสังหาริมทรัพย์ ระบุว่า ศูนย์ข้อมูลระดับไฮเปอร์สเกลขนาด 50 เมกะวัตต์ (MW) อาจใช้งบสร้างราว 300-650 ล้านดอลลาร์

แหล่งข่าวระบุว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของกูเกิลได้รับแรงหนุนจากลูกค้าบริการคลาวด์ทั้งในและต่างประเทศจำนวนมากในเวียดนาม ตลอดจนเศรษฐกิจดิจิทัลที่กำลังขยายตัวของประเทศ โดยชี้ว่าเวียดนามเป็นหนึ่งในตลาดที่เติบโตเร็วที่สุดของยูทูบ (YouTube)

แม้ความต้องการบริการดิจิทัลจากประชากร 100 ล้านคนของเวียดนามจะเพิ่มขึ้น แต่นักลงทุนต่างชาติในแวดวงศูนย์ข้อมูลไม่ค่อยกล้าเข้ามาลงทุน เพราะมีปัญหาไฟฟ้าดับค่อนข้างบ่อย ปัจจัยจูงใจในการลงทุนไม่ค่อยน่าสนใจ โครงสร้างพื้นฐานด้านอินเทอร์เน็ตก็อ่อนแอซึ่งยังคงต้องพึ่งสายเคเบิลใต้ทะเลที่เก่า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ