World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 29, 2024 17:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทอินวิเดีย (Nvidia) ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิปปัญญาประดิษฐ์ (AI) รายใหญ่ของสหรัฐฯ เปิดเผยกำไรและรายได้ที่สูงกว่าคาดในไตรมาส 2 ของปีงบการเงิน 2568 อย่างไรก็ดี ราคาหุ้นอินวิเดียร่วงลง 8% ในการซื้อขายนอกเวลาทำการที่ตลาดหุ้นนิวยอร์กช่วงเช้าวันนี้ (29 ส.ค.) หลังจากบริษัทเปิดเผยตัวเลขคาดการณ์ผลประกอบการไตรมาส 3 ของปีงบการเงิน 2568 ที่น่าผิดหวังในมุมมองนักลงทุน

-- กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น (JMA) รายงานว่า ไต้ฝุ่น "ชานชาน" พัดขึ้นฝั่งที่เกาะคิวชูทางตะวันตกเฉียงใต้ของญี่ปุ่นแล้วในวันนี้ (29 ส.ค.) ทำให้เกิดฝนตกหนักและลมกระโชกแรง ล่าสุด พบผู้ได้รับบาดเจ็บจากไต้ฝุ่นแล้ว 40 ราย ในจังหวัดคาโกชิมะ คุมาโมโตะ และมิยาซากิ

-- ศาลฮ่องกงตัดสินในวันนี้ (29 ส.ค.) ว่าอดีตบรรณาธิการ 2 คนของสำนักข่าวสแตนด์นิวส์ (Stand News) ซึ่งปิดตัวไปแล้วนั้น มีความผิดฐานสมคบคิดเพื่อเผยแพร่สิ่งพิมพ์ยุยงปลุกปั่น โดยคดีนี้ได้รับความสนใจจากนานาชาติท่ามกลางการปราบปรามด้านความมั่นคงในฮ่องกงภายใต้การปกครองของจีน

-- โดนัลด์ ทรัมป์ ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรครีพับลิกัน ได้แชร์โพสต์บนโซเชียลมีเดียที่มีเนื้อหาหยาบโลนพาดพิงถึงคามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ เมื่อวันพุธที่ผ่านมา (28 ส.ค.) ซึ่งถือเป็นการโจมตีคู่แข่งจากพรรคเดโมแครตด้วยถ้อยคำเสียดสีครั้งล่าสุด

-- เดวิด โคเฮน รองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองกลางสหรัฐฯ (CIA) เผยเมื่อวันพุธ (28 ส.ค.) ว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย เตรียมเปิดฉากรุกกลับเพื่อยึดคืนพื้นที่ในแคว้นคูสค์ที่กองทัพยูเครนยึดครองไปก่อนหน้านี้ อย่างไรก็ตาม กองทัพรัสเซียจะต้องเผชิญกับ "การสู้รบที่ยากลำบาก"

-- ลอร์ เบคคู อัยการประจำกรุงปารีสของฝรั่งเศสประกาศเมื่อคืนวันพุธ (28 ส.ค.) ว่า พาเวล ดูรอฟ ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของแอปพลิเคชันส่งข้อความ "เทเลแกรม" (Telegram) ได้รับการปล่อยตัวแล้วในวันพุธ หลังจ่ายเงินประกันตัวมูลค่า 5 ล้านยูโร (5.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) แต่ยังคงต้องรายงานตัวต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ 2 ครั้งต่อสัปดาห์

-- กองกำลังป้องกันอิสราเอล (IDF) เปิดเผยว่า กองทัพอากาศอิสราเอลได้สังหารนักรบระดับสูงของกลุ่มติดอาวุธญิฮาดอิสลามปาเลสไตน์ (PIJ) ใกล้กับชายแดนซีเรีย-เลบานอน ในวันพุธ (28 ส.ค.)

-- ประธานาธิบดียุน ซอกยอล ของเกาหลีใต้ ประกาศในวันนี้ (29 ส.ค.) ว่า รัฐบาลจะปรับเพิ่มเงินส่งสมทบกองทุนบำนาญแบบค่อยเป็นค่อยไป และอัตราการปรับเพิ่มในกลุ่มคนหนุ่มสาวและวัยกลางคนจะแตกต่างกันไป นอกจากนั้นยังนำเสนอกลไกต่าง ๆ เพื่อเพิ่มเสถียรภาพทางการเงินของระบบบำนาญ

-- แหล่งข่าวของรัฐบาลแคนาดาเปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า ก่อนที่แคนาดาประกาศเรียกเก็บภาษีนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้า (EV) จากจีนในอัตรา 100% นั้น บริษัทเทสลา (Tesla) ได้เจรจารัฐบาลแคนาดาและเรียกร้องให้ทางรัฐบาลปรับลดภาษีนำเข้ารถ EV ของเทสลาที่ผลิตในจีน

-- ผู้พิพากษาศาลฎีกาของบราซิลขู่บล็อกเอ็กซ์ (X) แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียของอีลอน มัสก์ หากแพลตฟอร์มดังกล่าวไม่แต่งตั้งตัวแทนทางกฎหมายในประเทศภายใน 24 ชั่วโมง ส่งผลให้ความบาดหมางระหว่างมัสก์และบราซิลร้อนระอุยิ่งขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ