ญี่ปุ่นปรับขึ้นคาดการณ์ศก.ครั้งแรกในรอบ 15 เดือน รับการบริโภคภาคเอกชนฟื้น

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 29, 2024 17:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นยกระดับประมาณการเศรษฐกิจเป็นครั้งแรกในรอบ 15 เดือนในวันนี้ (29 ส.ค.) โดยให้เหตุผลถึงการฟื้นตัวเล็กน้อยของการบริโภคภาคเอกชน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การปรับทบทวนแนวโน้มเศรษฐกิจในทิศทางขาขึ้นนั้นเกิดขึ้นหลังจากที่ญี่ปุ่นมีตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศที่แท้จริง (real GDP) ในช่วงเดือนเม.ย.-มิ.ย. อยู่ที่ 3.1% ซึ่งเพิ่มขึ้นครั้งแรกในรอบ 2 ไตรมาส

การเติบโตดังกล่าวได้รับแรงหนุนจากการฟื้นตัวของการบริโภคภาคเอกชน ซึ่งเป็นปัจจัยขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจที่สำคัญของญี่ปุ่น เนื่องจากการกลับมาจัดส่งรถยนต์อีกครั้งของโตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป (Toyota Motor Corp.) ทำให้ผู้บริโภคบางกลุ่มสามารถซื้อรถยนต์ได้ง่ายขึ้น หลังจากที่การจัดส่งของบริษัทหยุดชะงักไปก่อนหน้านี้ เนื่องจากเรื่องอื้อฉาวด้านการปลอมแปลงเอกสารความปลอดภัย

เจ้าหน้าที่รายหนึ่งระบุว่า อุณหภูมิที่ร้อนระอุของฤดูร้อนส่งผลให้ยอดขายเครื่องปรับอากาศเพิ่มสูงขึ้น เช่นเดียวกับยอดขายโทรทัศน์ที่แข็งแกร่งในช่วงการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ณ กรุงปารีส ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 26 ก.ค. - 11 ส.ค.ที่ผ่านมา ขณะที่การท่องเที่ยวขาออกยังคงซบเซาเนื่องจากการอ่อนค่าของเงินเยน

นอกจากนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นยังได้ปรับเพิ่มคาดการณ์แนวโน้มการก่อสร้างที่อยู่อาศัยเป็นครั้งแรกในรอบ 26 เดือนจาก "ซบเซา" เป็น "เกือบคงที่" อย่างไรก็ดี รัฐบาลยังคงคาดการณ์การประเมินองค์ประกอบสำคัญอื่น ๆ ทางเศรษฐกิจ ซึ่งรวมถึงการลงทุนในภาครัฐและเอกชน ตลอดจนการส่งออกไว้ที่ระดับเดิม

ขณะเดียวกัน รัฐบาลญี่ปุ่นคงการประเมินเศรษฐกิจโลกไว้เช่นเดิม โดยระบุว่าเศรษฐกิจกำลังฟื้นตัวขึ้น แม้จะมีสัญญาณของการหยุดชะงักชั่วคราวในบางพื้นที่ก็ตาม


แท็ก ญี่ปุ่น   GDP  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ