คาดเงินเฟ้อเยอรมนีเดือนส.ค.ลดลง หลังเห็นสัญญาณในหลายรัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 29, 2024 18:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ข้อมูลเบื้องต้นที่มีการเปิดเผยในวันนี้ (29 ส.ค.) แสดงให้เห็นว่า อัตราเงินเฟ้อใน 6 รัฐสำคัญทางเศรษฐกิจของเยอรมนี ปรับตัวลงในเดือนส.ค. เนื่องจากราคาพลังงานลดลง ซึ่งบ่งชี้ว่าอัตราเงินเฟ้อทั่วประเทศอาจลดลงอย่างมากในเดือนนี้

อัตราเงินเฟ้อในรัฐซัคเซินปรับตัวลงมาอยู่ที่ 2.6% ในเดือนส.ค. จาก 3.1% ในเดือนก.ค. ขณะที่ในบรันเดินบวร์คลดลงสู่ระดับ 2.8% จาก 3.5% ในรัฐบาเดิน-เวือร์ทเทิมแบร์คลดลงเหลือ 1.5% จาก 2.1% รัฐเฮ็สเซินลดลงเหลือ 1.5 % จาก 1.8% รัฐบาวาเรียปรับตัวลงมาอยู่ที่ 2.1% จาก 2.5% และอัตราเงินเฟ้อในรัฐนอร์ทไรน์-เวสท์ฟาเลิน ซึ่งเป็นรัฐที่มีประชากรมากที่สุดของเยอรมนี ลดลงมาอยู่ที่ 2.3% ในเดือนส.ค. จาก 2.3% ในเดือนก.ค.

ทั้งนี้ นักเศรษฐศาสตร์ในโพลสำรวจของสำนักข่าวรอยเตอร์คาดการณ์ว่า อัตราเงินเฟ้อของประเทศเยอรมนีจะอยู่ที่ 2.3% ในเดือนส.ค. ลดลงจาก 2.6% ในเดือนก.ค. โดยเยอรมนีมีกำหนดรายงานตัวเลขเงินฟ้อทั่วประเทศในช่วงต่อไปของวันนี้

ไซรัส เดอ ลา รูเบีย หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จากฮัมบูร์ก คอมเมอร์เชียล แบงก์ (HCOB) ระบุว่า ข้อมูลเงินเฟ้อจากรัฐต่าง ๆ บ่งชี้ว่า อัตราเงินเฟ้อของเยอรมนีลดลงอย่างรวดเร็วกว่าที่คาดไว้ พร้อมเสริมว่าอัตราเงินเฟ้อในรัฐนอร์ทไรน์-เวสท์ฟาเลินคิดเป็น 21% ของอัตราเงินเฟ้อโดยรวม อย่างไรก็ดี เขายังคาดการณ์ด้วยว่า ในอีก 6-12 เดือนข้างหน้า อัตราเงินเฟ้อมีแนวโน้มกลับมาอยู่ที่ 3%

ข้อมูลเงินเฟ้อของเยอรมนีมีกำหนดเผยแพร่ก่อนข้อมูลเงินเฟ้อของยูโรโซนในวันศุกร์ (30 ส.ค.) โดยนักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่า อัตราเงินเฟ้อของยูโรโซนจะอยู่ที่ 2.2% ในเดือนส.ค. ลดลงจาก 2.6% ในเดือนก.ค.

ตลาดจับตาข้อมูลเงินเฟ้อของยูโรโซน เนื่องจากอาจมีผลต่อการตัดสินใจของธนาคารกลางยุโรป (ECB) โดยนักวิเคราะห์มองว่า หากตัวเลขเงินเฟ้อออกมาต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ในเดือนส.ค. ก็อาจทำให้ ECB ปรับลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งถัดไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ