World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 30, 2024 07:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียเปิดบวกในวันนี้ (30 ส.ค.) หลังจากข้อมูลเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ช่วยลดความกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจถดถอย

บรรดานักลงทุนในเอเชียประเมินข้อมูลเศรษฐกิจของญี่ปุ่น รวมถึงอัตราเงินเฟ้อของกรุงโตเกียว ซึ่งเพิ่มขึ้นเป็น 2.6% ในเดือนก.ค. จากระดับ 2.2% ในเดือนมิ.ย.

-- เซอร์เบียและฝรั่งเศสลงนามข้อตกลงเบื้องต้นหลายฉบับเกี่ยวกับพลังงานนิวเคลียร์ วัตถุดิบเชิงยุทธศาสตร์ ตลอดจนข้อตกลงในการจัดหาเครื่องบินรบราฟาลของฝรั่งเศส

เอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ได้เดินทางถึงเซอร์เบียเพื่อเยือนเซอร์เบียเป็นเวลา 2 วันในช่วงบ่ายของเมื่อวานนี้ (29 ส.ค.) โดยได้หารือกับอเล็กซานดาร์ วูซิช ประธานาธิบดีเซอร์เบีย และประธานาธิบดีทั้ง 2 ได้ร่วมเป็นสักขีพยานในการลงนามข้อตกลงกว่า 12 ฉบับระหว่างรัฐบาลและบริษัทต่าง ๆ ของฝรั่งเศสและเซอร์เบีย

-- กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยตัวเลขประมาณการครั้งที่ 2 สำหรับผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ประจำไตรมาส 2/2567 เมื่อวานนี้ (29 ส.ค.) โดยระบุว่า เศรษฐกิจสหรัฐขยายตัว 3.0% ในไตรมาสดังกล่าว สูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 2.8% และสูงกว่าตัวเลขประมาณการครั้งที่ 1 ที่ระดับ 2.8% หลังจากมีการขยายตัวเพียง 1.4% ในไตรมาส 1/2567

การขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐในไตรมาส 2/2567 ได้รับแรงหนุนจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค รวมทั้งการลงทุนของภาคเอกชน

-- กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรก ลดลง 2,000 ราย สู่ระดับ 231,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว และต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 232,000 ราย

ส่วนตัวเลขค่าเฉลี่ย 4 สัปดาห์ของจำนวนชาวอเมริกันที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรก ซึ่งถือเป็นมาตรวัดตลาดแรงงานที่ดีกว่า เนื่องจากขจัดความผันผวนรายสัปดาห์ ลดลง 4,750 ราย สู่ระดับ 231,500 ราย

-- สมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติของสหรัฐ (NAR) เปิดเผยว่า ดัชนีการทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย (pending home sales) ลดลง 5.5% ในเดือนก.ค. สู่ระดับ 70.2 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ เมื่อเทียบรายเดือน ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าดัชนีดีดตัวขึ้น 0.4%

เมื่อเทียบรายปี ดัชนีร่วงลง 8.5% ในเดือนก.ค.

-- สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ประมุขแห่งคริสตจักรนิกายโรมันคาทอลิก จะทรงเสด็จเยือน 4 ประเทศที่เป็นเกาะในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในเดือนหน้า เพื่อกระตุ้นให้ประชาคมโลกให้ความสำคัญต่อการแก้ไขปัญหาโลกร้อน

ทั้งนี้ สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสจะเสด็จเยือนอินโดนีเซีย ปาปัวนิวกินี ติมอร์ตะวันออก และสิงคโปร์ ในระหว่างวันที่ 2-13 ก.ย. ซึ่งจะถือเป็นการเดินทางที่ใช้เวลายาวนานที่สุดสำหรับสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ซึ่งขณะนี้มีอายุ 87 ปี

-- นายบาเซม นาอิม ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกลุ่มฮามาส กล่าวว่า ฮามาสยินดีที่จะให้ความร่วมมือกับองค์การอนามัยโลก (WHO) ในการดำเนินการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโปลิโอให้แก่ชาวปาเลสไตน์

ถ้อยแถลงของนายนาอิมมีขึ้น หลังจากที่ WHO เปิดเผยว่า อิสราเอลได้ตกลงที่จะทำการหยุดยิงเพื่อมนุษยธรรมอย่างน้อยเป็นเวลา 3 วันเพื่อให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของสหประชาชาติเข้าสู่ฉนวนกาซาเพื่อทำการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโปลิโอให้แก่ชาวปาเลสไตน์

-- ข้อมูลเศรษฐกิจที่จะเปิดเผยในวันนี้ (30 ส.ค.) เกาหลีใต้เปิดเผยการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนก.ค. และยอดค้าปลีกเดือนก.ค., ญี่ปุ่นเปิดเผยอัตราว่างงานเดือนก.ค., ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนส.ค.ของกรุงโตเกียว, การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนก.ค., ยอดค้าปลีกเดือนก.ค. และความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนส.ค., เยอรมนีเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนพ.ค. และอัตราว่างงานเดือนส.ค., ฝรั่งเศสเปิดเผยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 2/2567 และอัตราเงินเฟ้อเดือนส.ค. (ประมาณการเบื้องต้น), อียูเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนส.ค. (ประมาณการเบื้องต้น), อินเดียเปิดเผยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 1/2567-2568 และสหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) เดือนก.ค. และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนส.ค. (ประมาณการครั้งสุดท้าย)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ