จีนผลักดันแท็กซี่ไร้คนขับ ผู้เชี่ยวชาญชี้เป็นโอกาสสร้างตำแหน่งงานหลากหลาย

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 30, 2024 13:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลจีนกำลังผลักดันการใช้รถแท็กซี่ไร้คนขับ (Robotaxi) ซึ่งทำให้บรรดาผู้ที่มีอาชีพขับรถพากันวิตกกังวลเกี่ยวกับความมั่นคงในอาชีพ อย่างไรก็ดี ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า เทคโนโลยีแท็กซี่ไร้คนขับกำลังเป็นช่องทางสร้างงานใหม่ ๆ ด้วยเช่นกัน

รัฐบาลจีนได้ออกใบอนุญาตการทดสอบยานพาหะไร้คนขับจำนวน 16,000 ฉบับเมื่อวันอังคาร (27 ส.ค.) และเปิดถนนสาธารณะหลายสายสำหรับการทดสอบเป็นระยะทาง 32,000 กิโลเมตร นอกจากนี้ ในเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา รัฐบาลจีนยังได้อนุมัติให้ผู้ผลิตรถยนต์ในประเทศจำนวน 9 ราย รวมถึงบีวายดี (BYD) และนีโอ (Nio) เริ่มทำการทดสอบเทคโนโลยีการขับขี่อัตโนมัติแบบมีเงื่อนไขบนถนนสาธารณะบางสาย ในขณะที่อีลอน มัสก์ เจ้าของบริษัทเทสลา (Tesla) กำลังขอการอนุมัติด้านกฎระเบียบสำหรับเทคโนโลยีการขับขี่อัตโนมัติเต็มรูปแบบ หรือ FSD (Full Self-Driving ) ของเทสลาภายในสิ้นปีนี้

การดำเนินการเหล่านี้ทำให้ผู้ใช้งานโซเชียลมีเดียของจีนจำนวนมากกล่าวว่า การขับขี่อัตโนมัติกำลัง "แย่งชามข้าว" ของคนที่มีอาชีพขับรถ หรือทำให้คนเหล่านี้ต้องตกงาน

สำนักข่าวซีเอ็นบีซี (CNBC) รายงานว่า อพอลโล โก (Apollo Go) ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มเรียกรถแท็กซี่ไร้คนขับของบริษัทไป่ตู้ (Baidu) มีรถแท็กซี่ไร้คนขับประมาณ 400 คันที่ดำเนินการในเมืองอู่ฮั่น และวางแผนที่จะเพิ่มเป็น 1,000 คันภายในสิ้นปีนี้ โดยสื่อรายงานว่าแอปพลิเคชันอพอลโล โก ได้รับความนิยมอย่างมาก จนทำให้คนขับแท็กซี่พากันยื่นคำร้องต่อหน่วยงานด้านการขนส่งของเมืองอู่ฮั่นเพื่อขอให้จำกัดการให้บริการนี้

อย่างไรก็ดี ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าเทคโนโลยีการเคลื่อนที่แบบไร้คนขับจะเติบโตอย่างค่อยเป็นค่อยไป โดยโมฮิต ชาร์มา นักวิเคราะห์ด้านการวิจัยจากบริษัทเคาท์เตอร์พอยท์ รีเสิร์ช (Counterpoint Research) กล่าวว่า "คุณจะไม่สูญเสียงานทั้งหมดในคราวเดียว กระบวนการเปลี่ยนผ่านนี้จะเกิดขึ้นอย่างช้า ๆ โดยจะเกิดขึ้นเป็นรายพื้นที่และรายภูมิภาค ขณะเดียวกันรัฐบาลก็สามารถร่วมมือกับบริษัทรถแท็กซี่ไร้คนขับเพื่อโยกย้ายคนขับไปทำงานในตำแหน่งอื่น และระบบการศึกษาก็สามารถฝึกอบรมคนรุ่นใหม่สำหรับงานในอนาคตด้วย"

เจฟฟ์ ฟาร์ราห์ ซีอีโอของสมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ไร้คนขับ (Autonomous Vehicle Industry Association) ในสหรัฐฯ กล่าวว่า "อุตสาหกรรมนี้กำลังสร้างงานใหม่ที่หลากหลายและให้ค่าตอบแทนดีในสหรัฐฯ โดยตำแหน่งงานดังกล่าวรวมถึงช่างเทคนิคบริการ ผู้ปฏิบัติการช่วยเหลือระยะไกล ผู้เชี่ยวชาญด้านการทำแผนที่ ผู้ส่งรถ และผู้ปฏิบัติการสถานี"

"แม้ว่ายานพาหนะไร้คนขับจะทำหน้าที่ขับขี่ทั้งหมด แต่คนงานก็ยังมีความสำคัญต่อเทคโนโลยี และสิ่งสำคัญที่ต้องจำไว้ก็คือว่าประโยชน์ของยานพาหนะไร้คนขับที่สามารถเข้าถึงพื้นที่ได้มากขึ้นนั้น จะช่วยให้ชุมชนผู้พิการได้รับโอกาสในการจ้างงานใหม่ ๆ ด้วย" ฟาร์ราห์กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ