World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 30, 2024 16:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน ได้พบปะกับเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐฯ ในวันพฤหัสบดี (29 ส.ค.) ในช่วงสิ้นสุดทริปเดินทางเยือนกรุงปักกิ่งระยะเวลา 3 วันของซัลลิแวน ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อรักษาการติดต่อสื่อสารที่เปิดกว้างในความสัมพันธ์ที่ตึงเครียดขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

-- กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ และหน่วยพิทักษ์ประธานาธิบดีของสหรัฐ (US Secret Service) เปิดเผยในวันพฤหัสบดี (29 ส.ค.) ว่า พลเอกลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ตอบรับคำร้องที่จะเพิ่มการสนับสนุนทางการทหารเพิ่มเติมให้กับเจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์ฯ สำหรับการคุ้มกันแคนดิเดตประธานาธิบดีและรองปธน.ในศึกเลือกตั้งที่จะถึงนี้

-- อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ จากพรรครีพับลิกัน ประกาศในระหว่างการหาเสียงว่า เขาจะให้รัฐบาลหรือบริษัทประกันจ่ายค่าทำเด็กหลอดแก้ว (IVF) หากเขาชนะเลือกตั้ง ซึ่งเป็นความเคลื่อนไหวเพื่อหวังดึงคะแนนเสียงจากผู้มีสิทธิเลือกตั้งกลุ่มผู้หญิงและผู้ที่อยู่อาศัยในเขตชานเมือง

-- รัฐบาลเกาหลีใต้และพรรคพลังประชาชน (PPP) ของยุน ซอกยอล ประธานาธิบดีเกาหลีใต้เห็นพ้องกันในวันพฤหัสบดี (29 ส.ค.) ว่าจะส่งเสริมนโยบายป้องกันการใช้งานเทคโนโลยีปลอมแปลงใบหน้า "ดีปเฟค" (Deepfake) ในการก่ออาชญากรรมทางเพศ หลังพบว่ามีการเผยแพร่ภาพลามกอนาจารของหญิงสาวจำนวนมากผ่านเทเลแกรม (Telegram) ซึ่งเป็นแอปส่งข้อความ ซึ่งสร้างความไม่พอใจให้กับประชาชน

-- เอ็กซ์ (X) หรือทวิตเตอร์ แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียชื่อดังของมหาเศรษฐี "อีลอน มัสก์" เปิดเผยว่า อาจถูกศาลฎีกาบราซิลสั่งให้ปิดตัวลง ท่ามกลางสงครามทางกฎหมายอันดุเดือดเกี่ยวกับการปฏิบัติตามกฎหมายท้องถิ่น โดยมัสก์ยืนกรานว่าแพลตฟอร์มของเขากำลังถูกลงโทษเพราะต่อต้านการเซนเซอร์

-- สื่อต่างประเทศรายงานเมื่อวันพฤหัสบดี (29 ส.ค.) ว่า แอปเปิ้ล (Apple) และอินวิเดีย (Nvidia) อยู่ในระหว่างการเจรจาเพื่อลงทุนในโอเพนเอไอ (OpenAI) ในการระดมทุนรอบใหม่ ซึ่งอาจดันมูลค่าของโอเพนเอไอเพิ่มขึ้นเกิน 1 แสนล้านดอลลาร์

-- อีลอน มัสก์ และเทสลา บริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของเขา ชนะคดีที่ถูกฟ้องร้องในศาลรัฐบาลกลาง ซึ่งกล่าวหาว่า มัสก์และเทสลาหลอกลวงนักลงทุนโดยส่งเสริมการลงทุนใน Dogecoin ซึ่งเป็นสกุลเงินคริปโทเคอร์เรนซี และทำการซื้อขาย Dogecoin โดยอาศัยข้อมูลภายใน ซึ่งส่งผลให้นักลงทุนสูญเงินหลายพันล้านดอลลาร์ โดยศาลได้ยกฟ้องคดีดังกล่าว

-- ฟิทช์ เรทติ้งส์ ประกาศคงอันดับความน่าเชื่อถือของสหรัฐฯ ที่ระดับ AA+ โดยระบุถึงความแข็งแกร่งเชิงโครงสร้าง ซึ่งรวมถึงรายได้ต่อหัวประชากรที่อยู่ในระดับสูง และความยืดหยุ่นทางการเงิน นอกจากนี้ ฟิทช์คาดการณ์ว่าสถานะการคลังโดยรวมของสหรัฐฯ จะยังคงไม่เปลี่ยนแปลง ไม่ว่าใครจะได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีก็ตาม

-- ไต้ฝุ่นชานชานเริ่มอ่อนกำลังลงแล้วในวันศุกร์ (30 ส.ค.) หลังพัดขึ้นฝั่งที่จังหวัดคาโงชิมะ ทางตอนใต้ของเกาะคิวชู ประเทศญี่ปุ่น เมื่อช่วงเช้าวานนี้ อย่างไรก็ตาม ผลพวงของพายุที่สร้างความเสียหายเป็นวงกว้างนั้นยังคงปกคลุมเกาะคิวชู ส่งผลให้เที่ยวบินและรถไฟในหลายพื้นที่ยังคงได้รับผลกระทบและจำเป็นต้องหยุดให้บริการ

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เกาหลีใต้จะเริ่มอนุญาตให้ครอบครัวต่าง ๆ จ้างพี่เลี้ยงเด็กชาวต่างชาติได้ เนื่องจากประเทศกำลังเผชิญกับปัญหาอัตราการเกิดต่ำที่สุดในโลก

-- เทนเซ็นต์ โฮลดิงส์ (Tencent Holdings) และเน็ตอีส (NetEase) สองยักษ์ใหญ่แห่งวงการเกมของจีน กำลังพิจารณาปรับลดการลงทุนในญี่ปุ่น หลังจากที่ได้ทุ่มเงินจำนวนมากในช่วงหลายปีที่ผ่านมาแต่ประสบความสำเร็จเพียงไม่กี่เกม ซึ่งการทบทวนดังกล่าวเกิดขึ้นในขณะเดียวกันกับที่ตลาดเกมในประเทศจีนเริ่มกลับมาฟื้นตัวขึ้นอีกครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ