สหรัฐเลื่อนประกาศการตัดสินใจขั้นสุดท้ายประเด็นเก็บภาษีสินค้าจีน

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday August 31, 2024 14:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เมื่อวันศุกร์ (30 ส.ค.) รัฐบาลสหรัฐฯ ได้เลื่อนการประกาศการตัดสินใจในขั้นสุดท้ายอีกครั้งเกี่ยวกับการปรับเพิ่มภาษีศุลกากรสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าที่ผลิตในจีน รวมถึงแบตเตอรี่, ชิปคอมพิวเตอร์ และเซลล์แสงอาทิตย์ โดยระบุว่า จะประกาศการตัดสินใจดังกล่าวต่อสาธารณะในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

โฆษกของสำนักงานผู้แทนการค้าของสหรัฐฯ (USTR) กล่าวว่า USTR กำลังดำเนินการเพื่อทำการตัดสินใจในขั้นสุดท้ายเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงภาษีศุลกากรสำหรับสินค้าจีนที่กำหนดขึ้นโดยประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ในปี 2561 และ 2562

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า แถลงการณ์ดังกล่าวออกมาไม่นาน หลังจากที่ เจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของทำเนียบขาวเดินทางกลับถึงกรุงวอชิงตัน หลังจากเจรจากับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของจีนที่กรุงปักกิ่งหลายวัน รวมถึงการประชุมเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมากับประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน ซึ่งทั้งสองฝ่ายได้เน้นย้ำถึงความจำเป็นในการจัดการความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ กับจีน

โฆษกระบุในแถลงการณ์ว่า USTR จะยังคงดำเนินการเพื่อการตัดสินใจในขั้นสุดท้ายเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงที่อาจเกิดขึ้นกับมาตรการในการสอบสวนจีนตามมาตรา 301 ในด้านกฎหมาย, นโยบายและการปฏิบัติของจีนที่เกี่ยวกับการถ่ายโอนเทคโนโลยี, ทรัพย์สินทางปัญญา, และนวัตกรรม

"ขณะที่ USTR กำลังดำเนินการในเรื่องนี้ เราคาดว่าจะประกาศการตัดสินใจขั้นสุดท้ายต่อสาธารณะได้ในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้" โฆษกกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ