World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 2, 2024 07:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียมีแนวโน้มผันผวนในวันนี้ (2 ก.ย.) หลังจากจีนเปิดเผยว่าภาคการผลิตหดตัวติดต่อกันเป็นเดือนที่ 4 ซึ่งทำให้นักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจจีน

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิต ลดลงสู่ระดับ 49.1 ในเดือนส.ค. จากระดับ 49.4 ในเดือนก.ค. และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของรอยเตอร์คาดการณ์ไว้ที่ระดับ 49.5

ทั้งนี้ ดัชนี PMI ที่ต่ำกว่าระดับ 50 บ่งชี้ว่า ภาคการผลิตจีนของจีนอยู่ในภาวะหดตัว และเป็นการหดตัวติดต่อกันเดือนที่ 4

-- นักลงทุนในตลาดเอเชียจับตาข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของหลายประเทศในสัปดาห์นี้ ซึ่งรวมถึงการเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนส.ค.ของเกาหลีใต้ และผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 2/2567 ของเกาหลีใต้และออสเตรเลีย

-- นักลงทุนทั่วโลกกำลังเพิ่มการลงทุนในอินโดนีเซียและมาเลเซีย เพราะคาดว่าตลาดทั้งสองแห่งนี้จะได้รับประโยชน์มากกว่าตลาดของประเทศกำลังพัฒนาอื่น ๆ เมื่อธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) เริ่มผ่อนคลายนโยบายการเงิน

นโยบายการคลังที่แข็งแกร่งและการมุ่งเน้นไปที่ภาคเทคโนโลยีใหม่ ๆ เช่น รถยนต์ไฟฟ้าและศูนย์ข้อมูล เป็นปัจจัยที่ดึงดูดการลงทุนไปยังตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ทั้งสองแห่งดังกล่าว หลังจากได้ถูกบดบังมานานจากประเทศคู่แข่งที่ใหญ่กว่าอย่างอินเดียและจีน

นอกจากนี้ การลงทุนของต่างประเทศที่ยังอยู่ในระดับต่ำและมูลค่าที่สมเหตุสมผลนั้น จะดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศเข้าสู่อินโดนีเซียและมาเลเซียมากขึ้น

-- ชาวอิสราเอลออกมารวมตัวประท้วงในหลายเมืองทั่วประเทศ หลังกองทัพอิสราเอลเปิดเผยเรื่องการพบศพตัวประกันในฉนวนกาซา เพิ่มอีก 6 ราย พร้อมเรียกร้องให้รัฐทำข้อตกลงแลกตัวประกันเสียที

เมื่อวันอาทิตย์ที่ 1 ก.ย. กองกำลังป้องกันอิสราเอล (IDF) ออกแถลงการณ์ระบุว่า ทหารของ IDF ได้เก็บกู้ร่างตัวประกันที่ถูกกลุ่มฮามาสจับตัวเอาไว้ในฉนวนกาซา ได้ 6 ศพ โดยพบร่างเมื่อวันเสาร์ที่ 31 ส.ค. ระหว่างปฏิบัติการภายในอุโมงค์ใต้ดินที่เมืองราฟาห์ ซึ่งตั้งอยู่ทางตอนใต้ของฉนวนกาซา

พลตรีแดเนียล ฮาการี โฆษกของ IDF เปิดเผยว่า จากการประเมินในเบื้องต้นพบว่า ตัวประกันทั้ง 6 คนนี้ถูกสังหารอย่างโหดเหี้ยมโดยกลุ่มฮามาส

-- กระทรวงการค้า อุตสาหกรรม และพลังงานของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ยอดส่งออกเดือนส.ค.ปรับตัวขึ้น 11.4% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะที่ระดับ 5.79 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นติดต่อกันเดือนที่ 11 โดยได้แรงหนุนจากความแข็งแกร่งของอุปสงค์เซมิคอนดักเตอร์

ส่วนยอดนำเข้าเดือนส.ค.เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะที่ระดับ 5.4 หมื่นล้านดอลลาร์ ส่งผลให้เกาหลีใต้มียอดเกินดุลการค้าในเดือนส.ค.อยู่ที่ 3.83 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นการเกินดุลติดต่อกันเดือนที่ 15

-- บริษัทเบิร์กเชียร์ แฮธาเวย์ของนายวอร์เรน บัฟเฟตต์ นักลงทุนมหาเศรษฐีชาวอเมริกันได้ขายหุ้นในแบงก์ออฟอเมริกา (BofA) ธนาคารใหญ่อันดับสองของสหรัฐฯ เป็นมูลค่ารวมกว่า 6 พันล้านดอลลาร์ในการขาย 7 รอบแล้วนับตั้งแต่เดือนก.ค.ปีนี้

เบิร์กเชียร์ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของ BofA เปิดเผยว่า ทางบริษัทได้ขายหุ้นของ BofA รอบล่าสุดประมาณ 21.1 ล้านหุ้น มูลค่าราว 845 ล้านดอลลาร์ระหว่างวันที่ 28-30 ส.ค.

ทั้งนี้ บัฟเฟตต์เริ่มลงทุนใน BofA ในปี 2554 เมื่อเบิร์กเชียร์ซื้อหุ้นบุริมสิทธิมูลค่า 5 พันล้านดอลลาร์ โดยการซื้อครั้งนั้นแสดงให้เห็นถึงความเชื่อมั่นของเขาในความสามารถของไบรอัน มอยนิฮาน ซีอีโอของ BofA ในการฟื้นฟูธนาคารหลังจากวิกฤตการเงินปี 2551

-- อินเดียได้ยกเลิกข้อจำกัดสำหรับโรงงานน้ำตาลและโรงกลั่นที่ใช้น้ำอ้อยในการผลิตเอทานอล ซึ่งเป็นความเคลื่อนไหวที่อาจทำให้การจำกัดการส่งออกน้ำตาลจากอินเดียซึ่งเป็นประเทศที่ปลูกอ้อยรายใหญ่อันดับสองของโลกนั้นยืดเยื้อออกไปอีก และจะทำให้ปริมาณน้ำตาลในตลาดโลกตึงตัวมากขึ้น

กระทรวงอาหารของอินเดียเปิดเผยว่า ผู้ผลิตเอทานอลจะได้รับอนุญาตให้ใช้น้ำอ้อย, โมลาสประเภท B-heavy และโมลาสประเภท C-heavy ในปี 2567-2568 ซึ่งจะเริ่มตั้งแต่เดือนพ.ย.นี้

กระทรวงฯ ระบุว่า ทางการจะทำการทบทวนมาตรการเหล่านี้เป็นระยะ ๆ เพื่อให้แน่ใจว่า มีปริมาณน้ำตาลเพียงพอสำหรับการบริโภคภายในประเทศ

-- โกลด์แมน แซคส์ (Goldman Sachs) วาณิชธนกิจชั้นนำของสหรัฐฯ วางแผนที่จะปรับลดพนักงานลงมากกว่า 1,300 คนจากจำนวนพนักงานทั้งหมดทั่วโลก ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการประเมินผลประจำปีเพื่อเลิกจ้างพนักงานที่มีผลงานต่ำ

วอลล์สตรีท เจอร์นัล รายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากแหล่งข่าวว่า โกลด์แมน แซคส์ มีแนวโน้มที่จะปรับลดจำนวนพนักงานราว 3-4% ในหลายแผนก

รายงานดังกล่าวระบุด้วยว่า การเลิกจ้างพนักงานได้เริ่มขึ้นแล้ว และจะดำเนินต่อไปจนถึงฤดูใบไม้ร่วง

-- หลิว เต๋อจุน โฆษกของหน่วยยามฝั่งจีน (CCG) เปิดเผยเมื่อวันเสาร์ (31 ส.ค.) เรือของหน่วยยามฝั่งฟิลิปปินส์ได้พุ่งชนเรือตรวจการณ์ชายฝั่งจีน โดยตั้งใจในทะเลสาบเซียนปินเจียว ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของหมู่เกาะหนานซาของจีน

หลิวกล่าวว่า การชนดังกล่าวทำให้เรือทั้ง 2 ลำเกิดรอยขีดข่วน โดยอธิบายว่าเรือของฟิลิปปินส์ได้จอดทอดสมออย่างผิดกฎหมายในเซียนปินเจียว และ CCG ถือว่าฝ่ายฟิลิปปินส์ต้องรับผิดชอบทั้งหมด

-- อเล็กซานเดร เดอ โมราเอส ผู้พิพากษาศาลฎีกาบราซิลได้สั่งการให้ปิดกั้นการใช้งานแพลตฟอร์มเอ็กซ์ (X) ทั่วประเทศเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (30 ส.ค.) หลังจาก X ปฏิเสธที่จะแต่งตั้งตัวแทนทางกฎหมายในบราซิล

เมื่อวันพุธที่ 28 ส.ค. เดอ โมราเอส ได้ให้เวลา 24 ชั่วโมงกับ X ซึ่งเป็นของนายอีลอน มัสก์ เพื่อดำเนินการแต่งตั้งตัวแทนทางกฎหมายในบราซิล ขณะที่ X ได้ปิดสำนักงานในบราซิลไปเมื่อวันที่ 17 ส.ค. โดยอ้างว่า มีการข่มขู่ที่จะจับกุมตัวแทนทางกฎหมายของบริษัท

ทั้งนี้ X และเดอ โมราเอส มีความขัดแย้งกันมาหลายเดือนเกี่ยวกับการที่ X ปฏิเสธที่จะปฏิบัติตามคำสั่งศาลในการลบโปรไฟล์ที่สนับสนุนเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับการรัฐประหารหรือการทำลายประชาธิปไตย

-- นักลงทุนจับตาข้อมูลเศรษฐกิจที่จะเปิดเผยในวันนี้ (2 ก.ย.) ซึ่งรวมถึงดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายเดือนส.ค.ของญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และออสเตรเลีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ