อินโดนีเซียจ่อเซ็นสัญญาการค้าและการลงทุน 3.5 พันล้านดอลลาร์กับแอฟริกา

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 2, 2024 11:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ปาฮาลา มานซูรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศอินโดนีเซีย เปิดเผยว่า อินโดนีเซียมีแผนจะลงนามข้อตกลงการค้าและการลงทุนมูลค่า 3.5 พันล้านดอลลาร์กับแอฟริกา โดยมีเป้าหมายเพื่อหาตลาดใหม่ ๆ นอกเอเชีย

ข้อตกลงดังกล่าวจะประกาศให้ทราบในการประชุมสุดยอดอินโดนีเซีย-แอฟริกา วันที่ 1-3 ก.ย. ที่บาหลี โดยข้อตกลงที่ตั้งเป้าไว้มีมูลค่าสูงกว่าข้อตกลงมูลค่าราว 600 ล้านดอลลาร์ที่ลงนามไว้เมื่อปี 2561 ในการประชุมครั้งแรก

มานซูรีกล่าวว่า ข้อตกลงนี้มีโครงการเด่น ๆ อยู่ในภาคก๊าซ โดยมีบริษัทอินโดนีเซียแห่งหนึ่งกำลังพิจารณาผลิตปุ๋ยและแอมโมเนียในแอฟริกา นอกจากนี้ ยังมีข้อตกลงในภาคสาธารณสุขและเกษตรกรรม เนื่องจากอินโดนีเซียต้องการเพิ่มการส่งออกวัคซีน ยา และผลิตภัณฑ์อาหารไปยังทวีปแอฟริกา

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า อินโดนีเซียพยายามขยายการค้าให้กว้างไกลออกไปนอกเหนือคู่ค้าหลักอย่างจีน สหรัฐฯ และญี่ปุ่นมานานแล้ว และปัจจุบันยิ่งต้องเร่งหาอย่างจริงจังกว่าเดิม เพราะเศรษฐกิจจีนซบเซา ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ตกต่ำ และนโยบายกีดกันทางการค้าที่เพิ่มมากขึ้นนั้นส่งผลกระทบต่อภาคการส่งออกของอินโดนีเซีย

นอกจากนี้ แอฟริกาเป็นภูมิภาคที่มีทรัพยากรมาก โดยมานซูรีระบุว่า อินโดนีเซียจำเป็นต้องร่วมมือกับแอฟริกา เนื่องจากอินโดนีเซียไม่ได้มีแร่ธาตุที่จำเป็นต่อการผลิตแบตเตอรี่ครบทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นลิเธียม โคบอลต์ และแกรไฟต์ ทั้งนี้ การเจรจายังอยู่ในระยะเริ่มต้น และขึ้นอยู่กับผลการสำรวจทางธรณีฟิสิกส์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ