ซีอีโออินเทลเตรียมเสนอแผนลดสินทรัพย์-ต้นทุน หวังพลิกฟื้นบริษัท

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 2, 2024 12:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า แพทริก เกลซิงเกอร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทอินเทล และกลุ่มผู้บริหารระดับสูง จะนำเสนอแผนต่อคณะกรรมการบริษัทในที่ประชุมคณะกรรมการช่วงกลางเดือนก.ย. เพื่อลดธุรกิจที่ไม่จำเป็นและยกเครื่องการใช้จ่ายด้านทุน เพื่อพยายามพลิกฟื้นผลการดำเนินงานของอินเทล

แผนดังกล่าวจะรวมถึงวิธีการลดต้นทุนโดยรวมผ่านการขายธุรกิจต่าง ๆ เช่น แผนกชิปแบบโปรแกรมได้อย่างอัลเทรา (Altera) เพราะอินเทลไม่สามารถให้ทุนสนับสนุนได้อีกต่อไป

อย่างไรก็ดี ข้อเสนอนี้ยังไม่รวมแผนแยกธุรกิจของอินเทล หรือแผนขายธุรกิจรับจ้างผลิตชิป (foundry) ให้กับผู้ซื้ออย่างไต้หวัน เซมิคอนดักเตอร์ แมนูแฟกเจอริง คอมพานี (TSMC)

ทั้งนี้ แผนการดังกล่าวยังไม่แล้วเสร็จและอาจปรับเปลี่ยนได้ก่อนการประชุม

รายงานข่าวระบุว่า อินเทลได้แยกธุรกิจการออกแบบและการผลิตออกจากกันอย่างชัดเจน เพื่อให้แน่ใจว่าลูกค้าของแผนกการออกแบบจะไม่สามารถเข้าถึงความลับทางเทคโนโลยีของลูกค้ารายอื่นที่จ้างอินเทลผลิตชิป

อินเทลกำลังเผชิญกับช่วงเวลาที่ท้าทายที่สุดช่วงหนึ่ง เนื่องจากบริษัทพยายามไล่ตามให้ทันยุค AI โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับผู้ผลิตชิป AI ชั้นนำอย่างอินวิเดีย (Nvidia)

อินวิเดียมีมูลค่าตลาดมากถึง 3 ล้านล้านดอลลาร์ แต่อินเทลมีมูลค่าตลาดลดลงเหลือไม่ถึง 1 แสนล้านดอลลาร์ หลังรายงานผลประกอบการไตรมาส 2/2567 ที่น่าผิดหวัง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ