ยอดซื้ออะพาร์ตเมนต์ในกรุงโซลชะลอตัว คาดหนุนแบงก์ชาติเกาหลีใต้ลดดอกเบี้ย

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 2, 2024 14:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยอดการซื้ออะพาร์ตเมนต์ในกรุงโซล เมืองหลวงของเกาหลีใต้ ลดลงเป็นครั้งแรกในรอบหลายเดือน ซึ่งส่งสัญญาณถึงอุปสงค์ที่อ่อนแอลง และอาจเป็นปัจจัยสนับสนุนให้ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) พิจารณาปรับลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนหน้า

ข้อมูลเบื้องต้นจากสำนักงานกรุงโซลระบุว่า ยอดการซื้อขายอะพาร์ตเมนต์ในเดือนส.ค.ปรับตัวลงสู่ระดับ 3,124 ยูนิต จากระดับ 8,728 ยูนิตในเดือนก.ค. ซึ่งเป็นการลดลงครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนก.พ.

ส่วนราคาขายเฉลี่ยก็ลดลงเช่นกัน โดยปรับตัวลงสู่ระดับ 1.1 พันล้านวอน (820,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ) ต่อยูนิตในเดือนส.ค. จากระดับ 1.2 พันล้านวอนต่อยูนิตในเดือนก.ค. ซึ่งเป็นการปรับตัวลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เจ้าหน้าที่ BOK จับตาความเคลื่อนไหวในตลาดอะพาร์ตเมนต์ของกรุงโซลอย่างใกล้ชิด โดยมองว่าเป็นดัชนีชี้วัดสภาวะในตลาดอสังหาริมทรัพย์ ขณะเดียวกัน BOK ธนาคารกำลังพิจารณาว่าจะยุติการตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับสูงหรือไม่

ทั้งนี้ อะพาร์ตเมนต์ถือเป็นสินทรัพย์ด้านอสังหาริมทรัพย์ที่มีมูลค่ามากที่สุดสำหรับผู้บริโภคชาวเกาหลีใต้ และราคาที่พุ่งขึ้นในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมาทำให้ BOK ระมัดระวังในการปรับลดอัตราดอกเบี้ย เนื่องจากกังวลว่าการดำเนินการดังกล่าวอาจกระตุ้นให้ยอดการกู้ยืมเพื่อการจำนองปรับตัวสูงขึ้น และทำให้หนี้ครัวเรือนเพิ่มขึ้นอีก

รายงานระบุว่า ทางการเกาหลีใต้พยายามทำให้ตลาดอสังหาริมทรัพย์คลายความร้อนแรงลงด้วยการปรับกฎระเบียบการกู้ยืมให้เข้มงวดขึ้น และเพิ่มอุปทานที่อยู่อาศัย อย่างไรก็ดี ข้อมูลล่าสุดบ่งชี้ว่าอุปสงค์อาจเริ่มลดลง ซึ่งอาจทำให้ BOK เริ่มพิจารณาปรับลดอัตราดอกเบี้ย

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า BOK มีแนวโน้มที่จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมวันที่ 11 ต.ค. หลังจากดัชนีราคาผู้บริโภคชะลอตัวลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ