World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 2, 2024 16:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติของเกาหลีใต้รายงานในวันนี้ (2 ก.ย.) ว่า ยอดชอปปิงออนไลน์ปรับตัวเพิ่มขึ้นในเดือนก.ค. โดยได้รับแรงหนุนจากยอดสั่งซื้ออาหาร อุปกรณ์ประดับยนต์ และอุปกรณ์มือถือที่แข็งแกร่ง

-- ปาฮาลา มานซูรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศอินโดนีเซีย เปิดเผยว่า อินโดนีเซียมีแผนจะลงนามข้อตกลงการค้าและการลงทุนมูลค่า 3.5 พันล้านดอลลาร์กับแอฟริกา โดยมีเป้าหมายเพื่อหาตลาดใหม่ ๆ นอกเอเชีย

-- พนักงานราว 10,000 คนจากโรงแรม 24 แห่งในสหรัฐฯ เริ่มต้นหยุดงานประท้วงเมื่อวันอาทิตย์ (1 ก.ย.) และคาดว่าจะดำเนินต่อไปเป็นเวลาหลายวันและในหลายเมือง หลังการเจรจาสัญญาจ้างงานกับกลุ่มผู้ประกอบการโรงแรม อาทิ แมริออท อินเตอร์เนชั่นแนล (Marriott International) ฮิลตัน เวิลด์ไวด์ (Hilton Worldwide) และไฮแอท โฮเทลส์ (Hyatt Hotels) ไม่คืบหน้า

-- สภาพอากาศเลวร้ายส่งผลให้โรงเรียนและหน่วยงานราชการในฟิลิปปินส์ต้องหยุดทำการในวันนี้ (2 ก.ย.) เช่นเดียวกับตลาดปริวรรตเงินตรา (FX) ที่ระงับการซื้อขายตั้งแต่ช่วงเที่ยงตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งเป็นครั้งที่ 2 ในรอบสัปดาห์ ขณะที่รัฐบาลฟิลิปปินส์ออกประกาศเตือนน้ำท่วมและดินถล่มอันเนื่องมาจากอิทธิพลของพายุยางิ (Yagi)

-- เบซาเลล สโมทริช รัฐมนตรีคลังอิสราเอลได้เรียกร้องให้ กาลี บาฮาราฟ-มิอารา อัยการสูงสุดของอิสราเอลยื่นคำร้องต่อศาลอย่างเร่งด่วน เพื่อยุติแผนการผละงานประท้วงทั่วประเทศซึ่งจะเกิดขึ้นในวันนี้ (2 ก.ย.) โดยการประท้วงดังกล่าวมีจุดประสงค์เพื่อกดดันรัฐบาลของนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ให้นำตัวประกันชาวอิสราเอลที่ถูกกลุ่มฮามาสจับตัวไว้ในฉนวนกาซากลับมา

-- นายกรัฐมนตรีอันวาร์ อิบราฮิม ของมาเลเซีย และนายกรัฐมนตรีคริส ลักซอน ของนิวซีแลนด์ แถลงการณ์ร่วมกันในวันนี้ (2 ก.ย.) เรียกร้องให้ยุติการสู้รบในฉนวนกาซาโดยทันที และผลักดันการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลกับปาเลสไตน์บนพื้นฐานของแนวทาง 2 รัฐ

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติอินโดนีเซียเปิดเผยในวันนี้ (2 ก.ย.) ว่า ตัวเลขเงินเฟ้อในเดือนส.ค.ยังคงอยู่ในกรอบเป้าหมายของธนาคารกลางอินโดนีเซีย และสอดคล้องกับการคาดการณ์ของตลาด

-- ทางการกรุงโซลของเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ (2 ก.ย.) ว่า เกาหลีใต้ได้ตรวจสอบกัมมันตภาพรังสีในอาหารกว่า 26,000 รายการในกรุงโซล นับตั้งแต่ที่มีการปล่อยน้ำปนเปื้อนรังสีจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะลงสู่ทะเลเมื่อ 1 ปีที่แล้ว ซึ่งผลทดสอบเป็นไปตามมาตรฐานความปลอดภัยทุกรายการ

-- บีวายดี (BYD) ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่ของจีน ทำยอดขายรถยนต์สูงสุดเป็นประวัติการณ์ในเดือนส.ค. ด้วยแรงหนุนจากยอดขายรถยนต์ไฮบริดที่ขยายตัวเร็วกว่ารถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ล้วน

-- ผลสำรวจล่าสุดเผยในวันนี้ (2 ก.ย.) ว่า ภาคการผลิตของเยอรมนี ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 1 ใน 5 ของประเทศเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดในยุโรปแห่งนี้ ยังคงหดตัวลงอย่างต่อเนื่องในเดือนส.ค. 2567


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ