World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 3, 2024 07:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียเปิดบวกเป็นส่วนใหญ่ในวันนี้ (3 ก.ย.) ขณะที่นักลงทุนประเมินตัวเลขเงินเฟ้อเดือนส.ค.ของเกาหลีใต้ ซึ่งลดลงสู่ระดับต่ำสุดเมื่อเทียบเป็นรายปีนับตั้งแต่เดือนมี.ค. 2564

ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของเกาหลีใต้ เพิ่มขึ้น 2% เมื่อเทียบเป็นรายปี แต่ลดลงจาก 2.6% ในเดือนก.ค. และสอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักเศรษฐศาสตร์ในโพลสำรวจของรอยเตอร์

-- คณะผู้พิพากษาศาลฎีกาของรัฐบาลกลางบราซิลลงมติเอกฉันท์ให้คงคำสั่งระงับการใช้งานแพลตฟอร์มเอ็กซ์ (X) ของอีลอน มัสก์ทั่วประเทศ

ลูอีส ฟุกซ์ ผู้พิพากษารายหนึ่งลงมติให้คงคำสั่งนี้ไว้ แต่ไม่เห็นด้วยกับมาตรการที่อนุญาตให้ศาลสั่งปรับบุคคลหรือธุรกิจที่พยายามเข้าใช้เอ็กซ์ขณะที่ถูกบล็อกด้วยการใช้วิธีการต่าง ๆ เช่น VPN

-- สมาคมผู้นำเข้ารถยนต์ของอิสราเอลเปิดเผยว่า BYD บริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (EV) รายใหญ่ของจีน มียอดขายรถยนต์ในอิสราเอลจำนวน 12,890 คันในช่วงเดือนม.ค.-ส.ค. ซึ่งเป็นแบรนด์รถยนต์ EV ที่มียอดขายสูงสุดในอิสราเอล

BYD เปิดเผยว่า รถยนต์ EV ที่มียอดขายจำนวนมากในช่วงเวลาดังกล่าว ได้แก่ รุ่น Atto 3, Dolphin และ Seal

-- บริษัทโฟลค์สวาเกน ผู้ผลิตรถยนต์ยักษ์ใหญ่ของเยอรมนี เปิดเผยว่า ทางบริษัทกำลังพิจารณาการปิดโรงงานผลิตรถยนต์หลายแห่งในเยอรมนีเพื่อลดค่าใช้จ่ายที่กำลังเพิ่มสูงขึ้น

นอกจากนี้ โฟลค์สวาเกนยังระบุว่า ทางบริษัทอาจทำการปลดพนักงานเพื่อลดค่าใช้จ่าย โดยบริษัทจะทำการเจรจากับสหภาพแรงงานเพื่อแก้ไขข้อตกลงที่ได้ทำไว้นับตั้งแต่ปี 2537 ซึ่งระบุห้ามการเลิกจ้างพนักงานโดยไม่สมัครใจ

-- นายเดวิด แลมมี รัฐมนตรีต่างประเทศสหราชอาณาจักรแจ้งต่อสมาชิกรัฐสภาเมื่อวานนี้ (2 ก.ย.) ว่า รัฐบาลได้ตัดสินใจระงับใบอนุญาตส่งออกอาวุธจำนวน 30 จากทั้งหมดราว 350 ใบ

นายแลมมีกล่าวว่า การพักใบอนุญาตดังกล่าวเพื่อลดโอกาสเสี่ยงที่อาวุธของสหราชอาณาจักรจะถูกใช้ในการละเมิดกฎหมายด้านมนุษยธรรมระหว่างประเทศ ท่ามกลางความวิตกว่าอิสราเอลจะใช้อาวุธดังกล่าวในการสู้รบในฉนวนกาซา

-- Global Justice Now ซึ่งเป็นกลุ่มเคลื่อนไหวทางสังคม แสดงความยินดีต่อการที่รัฐบาลสหราชอาณาจักรประกาศระงับการส่งออกอาวุธบางรายการแก่อิสราเอล

"รัฐบาลได้ตื่นขึ้นแล้วต่อความจริงที่ว่าจะต้องมีการยุติการส่งออกอาวุธต่ออิสราเอล"

-- ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐฯ และคามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้ทำการหารือกับตัวแทนคณะเจรจาของสหรัฐฯ เกี่ยวกับการทำข้อตกลงปล่อยตัวประกันในฉนวนกาซา

ทั้งนี้ ปธน.ไบเดนและแฮร์ริสได้รับการบรรยายสรุปจากคณะเจรจาของสหรัฐฯ และมีการหารือกันเกี่ยวกับขั้นตอนต่อไปในการเจรจาเพื่อบรรลุข้อตกลงปล่อยตัวประกัน พร้อมกับการปรึกษาหารือกับกาตาร์และอียิปต์

-- ข้อมูลเศรษฐกิจที่จะเปิดเผยในวันนี้ (3 ก.ย.) เกาหลีใต้เปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนส.ค. และสหรัฐฯ เปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายเดือนส.ค.จาก S&P Global และดัชนีภาคการผลิตเดือนส.ค.จากสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐฯ (ISM)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ