"ไดกิ้น" ผู้ผลิตเครื่องปรับอากาศรายใหญ่สุดของโลก จ่อเพิ่มกำลังผลิตในอินเดีย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 3, 2024 09:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท ไดกิ้น อินดัสทรีส์ ของญี่ปุ่น ซึ่งเป็นผู้ผลิตเครื่องปรับอากาศรายใหญ่ที่สุดในโลก เตรียมที่จะขยายธุรกิจในประเทศอินเดีย เพื่อตอบสนองต่อความต้องการของผู้บริโภคในขณะที่อุณหภูมิเพิ่มสูงขึ้น

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า กันวาล เจต จาวา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของไดกิ้นในอินเดีย เปิดเผยเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า ไดกิ้นได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจเพื่อซื้อที่ดินเพิ่มเติมอีก 33 เอเคอร์ เพื่อสร้างโรงงานใหม่ใกล้กับโรงงานปัจจุบันทางตอนใต้ของอินเดีย

"ประมาณ 93% ของประชาชนในอินเดียยังไม่มีเครื่องปรับอากาศ และนั่นคือตลาดในอนาคตสำหรับเรา" จาวากล่าว

อุณหภูมิทั่วประเทศอินเดียพุ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในปีนี้ ซึ่งก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อสุขภาพ ส่งผลกระทบต่อการเกษตร และอาจทำให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจชะลอตัวลง

สำนักงานพลังงานสากล (IEA) เปิดเผยว่า เนื่องจากมีชนชั้นกลางเพิ่มขึ้น อินเดียจึงเป็นหนึ่งในตลาดเครื่องปรับอากาศที่เติบโตเร็วที่สุดในโลก โดยคาดว่าจะแซงหน้าสหรัฐฯ ขึ้นเป็นตลาดใหญ่ที่สุดอันดับ 2 รองจากจีนภายในปี 2579

ไดกิ้นได้รับประโยชน์จากแนวโน้มดังกล่าว โดยบริษัทขายเครื่องปรับอากาศได้ประมาณ 700,000 เครื่องในอินเดียในไตรมาสแรก (เม.ย.-มิ.ย.) โดยยอดขายในรูปสกุลเงินรูปีเพิ่มขึ้นประมาณ 40% เมื่อเทียบเป็นรายปี และไดกิ้นคาดว่ายอดขายในอินเดียจะเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่าภายในปี 2568 เมื่อเทียบกับระดับในปี 2564

จาวากล่าวว่า เขามีความเชื่อมั่นอย่างมากเกี่ยวกับการเพิ่มโรงงานผลิตจากปัจจุบันมีอยู่ 3 แห่งในอินเดีย โดยคาดว่าตลาดเครื่องปรับอากาศสำหรับที่อยู่อาศัยจะเพิ่มขึ้นประมาณ 3 เท่า สู่ราว 30 ล้านเครื่องภายในปี 2573

นอกจากนี้ จาวากล่าวว่า ไดกิ้นยังมีแผนเพิ่มการผลิตในอินเดียเพื่อบรรลุเป้าหมายในการส่งออกเครื่องปรับอากาศไปยัง 100 ประเทศทั่วแอฟริกา ตะวันออกกลาง และอเมริกาใต้ ภายในเดือนมี.ค. 2569


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ