ผู้ว่าการแบงก์ชาติเกาหลีใต้ส่งสัญญาณหั่นดอกเบี้ย หลังเงินเฟ้อชะลอตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 3, 2024 14:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รี ชาง-ยอง ผู้ว่าการธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เปิดเผยในวันนี้ (3 ก.ย.) ว่า ถึงเวลาแล้วที่ BOK จะพิจารณาปรับลดอัตราดอกเบี้ย หลังจากเงินเฟ้อชะลอตัวลง แม้ว่า BOK ยังจำเป็นต้องพิจารณาถึงประเด็นที่เกี่ยวข้องกับเสถียรภาพทางการเงินด้วยก็ตาม

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ผู้ว่าการ BOK ได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวเพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังจากเกาหลีใต้เปิดเผยว่าตัวเลขเงินเฟ้อเดือนส.ค. ชะลอตัวลงแตะระดับ 2% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบกว่า 3 ปี โดยตัวเลขดังกล่าวอยู่ในระดับต่ำกว่าการคาดการณ์ของตลาด และสอดคล้องกับกรอบเป้าหมายระยะกลางของ BOK

คณะกรรมการ BOK ได้ตรึงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ระดับ 3.5% ตั้งแต่ต้นปี 2566 โดย BOK มองว่าอัตราดอกเบี้ยที่ระดับดังกล่าวถือเป็นระดับที่คุมเข้ม

"หากพิจารณาเฉพาะตัวเลขเงินเฟ้อเพียงอย่างเดียว ก็ถึงเวลาแล้วที่จะเริ่มพิจารณาปรับลดอัตราดอกเบี้ย" ผู้ว่าการ BOK กล่าวกับผู้สื่อข่าว

สำนักงานสถิติแห่งชาติเกาหลีใต้รายงานในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค ปรับตัวขึ้น 2% ในเดือนส.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งชะลอตัวลงจากเดือนก.ค. ที่ปรับตัวขึ้น 2.6%

ทั้งนี้ ดัชนี CPI เดือนส.ค. ขยายตัวในอัตราต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค. 2564 และสอดคล้องกับเป้าหมายเงินเฟ้อระยะกลางที่ธนาคารกลางเกาหลีใต้กำหนดไว้ที่ 2%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ