จีนเริ่มสอบสวนการทุ่มตลาดเรพซีดของแคนาดา ตอบโต้โดนเก็บภาษี EV

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 3, 2024 14:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนจะเริ่มสอบสวนการทุ่มตลาดการนำเข้าเรพซีด (rapeseed) หรือคาโนลา (canola) ของแคนาดา ขณะที่ความตึงเครียดทางการค้าระหว่างสองประเทศเพิ่มขึ้น หลังจากรัฐบาลของนายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโดของแคนาดา ได้กำหนดภาษีรถยนต์ไฟฟ้า (EV), เหล็ก และอะลูมิเนียมที่ผลิตในจีน

แถลงการณ์จากกระทรวงพาณิชย์จีนระบุว่า จีนกำลังดำเนินมาตรการตอบโต้ หลังจากแคนาดาดำเนินมาตรการที่เข้มงวด และเสริมว่า จีนจะดำเนินการทุกอย่างที่จำเป็นเพื่อปกป้องสิทธิและผลประโยชน์ที่ชอบธรรมของบริษัทจีน

เมื่อเดือนที่แล้ว แคนาดาประกาศเรียกเก็บภาษี 100% สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า และ 25% สำหรับเหล็กและอะลูมิเนียม โดยแคนาดาได้เข้าร่วมกับพันธมิตรชาติตะวันตกเพื่อปกป้องผู้ผลิตภายในประเทศ

ทั้งนี้ เรพซีดถูกใช้ในการผลิตน้ำมันสำหรับการปรุงอาหารหรือวัตถุประสงค์ทางอุตสาหกรรม และจีนเป็นผู้นำเข้าเรพซีดรายใหญ่ที่สุดเป็นอันดับสองของโลก

ข้อมูลศุลกากรจีนบ่งชี้ว่า มากกว่า 90% ของการนำเข้าเรพซีดทั้งหมดของจีนเมื่อปีที่แล้วนั้นมาจากแคนาดา รวมทั้งสิ้น 5.15 ล้านตัน

จีนเคยดำเนินมาตรการด้านการค้ากับแคนาดามาก่อน โดยยุติการนำเข้าเรพซีดในปี 2562 หลังจากการจับกุมผู้บริหารระดับสูงของหัวเว่ย เทคโนโลยี่ (Huawei Technologies) ที่แวนคูเวอร์ตามคำร้องของสหรัฐฯ ให้ส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน และเมื่อไม่นานมานี้ จีนยังได้เริ่มการสอบสวนอื่น ๆ รวมถึงการนำเข้าผลิตภัณฑ์นมจากสหภาพยุโรป

กระทรวงพาณิชย์จีนระบุ โดยอ้างอิงการร้องเรียนของภาคธุรกิจในประเทศว่า การนำเข้าเรพซีดจากแคนาดานั้นอาจมีการทุ่มตลาด และการปฏิบัติด้านการค้าที่ไม่เป็นธรรมเช่นนั้นก่อให้เกิดความเสียหายในประเทศ

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า สัญญาล่วงหน้ากากเรพซีด (rapeseed meal) ที่มีการซื้อขายอย่างคึกคักที่สุดในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์เจิ้งโจวของจีน พุ่งขึ้นถึง 5.7% ในวันนี้ (3 ก.ย.) ขณะที่น้ำมันเรพซีด (rapeseed oil) ทะยานขึ้นสูงสุดถึง 4.9% ส่วนสัญญาเรพซีดหรือคาโนลาในอเมริกาเหนือร่วงลงเกือบ 6% ซึ่งเป็นการลดลงในระหว่างวันครั้งใหญ่ที่สุดสำหรับสัญญาที่มีการซื้อขายมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนส.ค. 2565

ส่วนสัญญาน้ำมันปาล์มล่วงหน้าในตลาดมาเลเซีย พุ่งขึ้น 1.1% เนื่องจากมีการคาดการณ์ว่า การที่จีนสอบสวนการทุ่มตลาดเรพซีดของแคนาดา อาจจะกระตุ้นความต้องการเพิ่มขึ้นสำหรับเมล็ดพืชให้น้ำมันทางเลือกอื่น ๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ