World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 3, 2024 15:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ จากพรรครีพับลิกัน ซึ่งกำลังเผชิญข้อกล่าวหาทั้งในระดับรัฐบาลกลางและระดับรัฐจากกรณีพยายามล้มผลการเลือกตั้งปี 2563 ที่พ่ายแพ้ให้กับ โจ ไบเดน จากพรรคเดโมแครต ออกมายืนยันเสียงแข็งว่าตนเอง "มีสิทธิ์ทุกอย่าง" ที่จะเข้าไปแทรกแซงผลการเลือกตั้งครั้งนั้น

-- สายการบินคาเธ่ย์แปซิฟิค (Cathay Pacific Airways) จำเป็นต้องยกเลิกเที่ยวบินบางเที่ยวบิน เนื่องจากต้องทำการตรวจสอบฝูงบินแอร์บัส เอสอี เอ350 (Airbus SE A350) ทั้งหมด หลังจากพบปัญหาเครื่องยนต์ในเครื่องบินรุ่นดังกล่าว

-- โฆษกของบีเอ็มดับเบิลยู (BMW) ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติเยอรมันเปิดเผยกับรอยเตอร์เมื่อวันจันทร์ (2 ก.ย.) ว่า ทางบริษัทกำลังเรียกคืนรถยนต์ไฟฟ้า (EV) มินิ คูเปอร์ เอสอี (Mini Cooper SE) เนื่องจากพบปัญหาที่แบตเตอรี่ ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อรถยนต์ดังกล่าวมากกว่า 140,000 คันทั่วโลก

-- ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซียเตรียมพบปะกับประธานาธิบดีอุคนา คูเรลซูค ผู้นำมองโกเลียและเจ้าหน้าที่อาวุโสคนอื่น ๆ แม้มีข้อเรียกร้องจากยูเครนให้จับกุมปธน.ปูตินตามหมายจับของศาลอาญาระหว่างประเทศ (ICC) ในข้อหาอาชญากรรมสงครามก็ตาม

-- พายุโซนร้อนยางิ (Yagi) ได้คร่าชีวิตผู้คนไปแล้วอย่างน้อย 13 รายในฟิลิปปินส์ โดยโรงเรียนและสำนักงานรัฐบาลในกรุงมะนิลาและจังหวัดใกล้เคียงต้องปิดทำการในวันนี้ (3 ก.ย.) เนื่องจากสภาพอากาศที่ส่อแววแย่ลง

-- กระทรวงกิจการเกษตร อาหาร และชนบทของเกาหลีใต้ เปิดเผยข้อมูลในวันนี้ (3 ก.ย.) ว่า ยอดส่งออกผลิตภัณฑ์เกษตรและอาหารของเกาหลีใต้ปรับตัวเพิ่มขึ้นในช่วง 8 เดือนแรกของปี 2567 โดยได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์ที่แข็งแกร่งจากสหรัฐและยุโรป

-- รี ชาง-ยอง ผู้ว่าการธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เปิดเผยในวันนี้ (3 ก.ย.) ว่า ถึงเวลาแล้วที่ BOK จะพิจารณาปรับลดอัตราดอกเบี้ย หลังจากเงินเฟ้อชะลอตัวลง แม้ว่า BOK ยังจำเป็นต้องพิจารณาถึงประเด็นที่เกี่ยวข้องกับเสถียรภาพทางการเงินด้วยก็ตาม

-- จีนจะเริ่มสอบสวนการทุ่มตลาดการนำเข้าเรพซีด (rapeseed) หรือคาโนลา (canola) ของแคนาดา ขณะที่ความตึงเครียดทางการค้าระหว่างสองประเทศเพิ่มขึ้น หลังจากรัฐบาลของนายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโดของแคนาดา ได้กำหนดภาษีรถยนต์ไฟฟ้า (EV), เหล็ก และอะลูมิเนียมที่ผลิตในจีน

-- นิวซีแลนด์จะปรับขึ้นค่าธรรมเนียมที่เรียกเก็บจากนักท่องเที่ยวต่างชาติเกือบ 3 เท่า ซึ่งทำให้เกิดความกังวลว่า นักท่องเที่ยวอาจจะไม่เดินทางไปเที่ยวนิวซีแลนด์ ขณะที่อุตสาหกรรมท่องเที่ยวพยายามที่จะฟื้นฟูธุรกิจกลับสู่ระดับก่อนเกิดโรคโควิด-19 ระบาด

-- ทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ (3 ก.ย.) ว่า นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ ของญี่ปุ่น เตรียมเดินทางเยือนเกาหลีใต้ในวันศุกร์และวันเสาร์นี้ (6-7 ก.ย.) เพื่อประชุมสุดยอดร่วมกับประธานาธิบดียุน ซอกยอล ของเกาหลีใต้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ