World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 4, 2024 07:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียร่วงลงในวันนี้ (4 ก.ย.) ตามทิศทางของตลาดหุ้นสหรัฐฯ ที่ดิ่งลงเมื่อวานนี้จากการเทขายหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี รวมถึงข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่อ่อนแอทำให้เกิดความวิตกเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจถดถอย

นักลงทุนในเอเชียจะจับตาดูผลกระทบจากการเทขายหุ้นอินวิเดีย (Nvidia) โดยเฉพาะหุ้นซัพพลายเออร์ของอินวิเดีย เช่น ไต้หวัน เซมิคอนดักเตอร์ แมนูแฟกเจอริง คอมพานี (TSMC), เอสเค ไฮนิกซ์ (SK Hynix) และซัมซุง อิเลคโทรนิกส์ (Samsung Electronics)

-- สตาร์ลิงก์ (Starlink) ซึ่งเป็นบริการอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมที่สเปซเอ็กซ์ (SpaceX) เป็นเจ้าของ ระบุว่า จะปิดกั้นเครือข่ายโซเชียลมีเดียเอ็กซ์ (ทวิตเตอร์) ในบราซิล เพื่อให้สามารถดำเนินกิจการในประเทศต่อไปได้โดยไม่ต้องเสี่ยงต่อการสูญเสียใบอนุญาต โดยอีลอน มัสก์ เป็นเจ้าของธุรกิจทั้ง 2 บริษัทดังกล่าว

ศาลฎีกาของบราซิลสั่งปิดกั้นการใช้งานเอ็กซ์ในบราซิล หลังจากที่เอ็กซ์ฝ่าฝืนคำสั่งศาลอย่างเปิดเผยและไม่จ่ายค่าปรับ โดยเอ็กซ์ได้ปฏิเสธคำขอให้ระงับบัญชีที่โพสต์เนื้อหาซึ่งทางศาลกล่าวหาว่า สร้างความเสียหายต่อสถาบันประชาธิปไตยในบราซิลซึ่งกำลังเตรียมการเลือกตั้งระดับเทศบาลในเดือนต.ค.

-- เอสแอนด์พี โกลบอลเปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของสหรัฐ ปรับตัวลงสู่ระดับ 47.9 ในเดือนส.ค. จากระดับ 49.6 ในเดือนก.ค.

ดัชนี PMI ยังคงปรับตัวต่ำกว่าระดับ 50 ซึ่งบ่งชี้ภาวะหดตัวของภาคการผลิตสหรัฐ โดยเป็นการหดตัวติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2

-- นายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล กล่าวว่า รัฐบาลสหราชอาณาจักรได้ทำการตัดสินใจที่น่าละอาย หลังจากที่ได้ประกาศระงับการส่งออกอาวุธบางรายการแก่อิสราเอล

"การตัดสินใจที่น่าละอายนี้จะไม่เปลี่ยนแปลงความมุ่งมั่นของอิสราเอลในการเอาชนะกลุ่มฮามาส ซึ่งเป็นกลุ่มก่อการร้ายที่ได้สังหารคนจำนวน 1,200 คนในวันที่ 7 ต.ค. ซึ่งรวมถึงชาวอังกฤษ 14 คน"

-- สำนักงานฝ่ายกิจการความร่วมมือด้านมนุษยธรรมของสหประชาชาติ (OCHA) แสดงความวิตกต่อการแพร่ระบาดของโรคฝีดาษลิง หรือ mpox ในแอฟริกา

ทั้งนี้ แอฟริกามีผู้ติดเชื้อ mpox มากกว่า 3,800 รายนับตั้งแต่เดือนม.ค. โดยสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโกมีจำนวนผู้ป่วยมากที่สุด ตามมาด้วยบุรุนดี

-- กระทรวงการต่างประเทศอียิปต์ออกแถลงการณ์ปฏิเสธข้อกล่าวหาของอิสราเอลที่ว่า อียิปต์ถูกใช้เป็นทางผ่านสำหรับกลุ่มฮามาสในการลักลอบนำอาวุธเข้าไปในฉนวนกาซา

"อียิปต์ขอปฏิเสธโดยสิ้นเชิงต่อคำกล่าวอ้างของนายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล ซึ่งกำลังพยายามดึงอียิปต์เข้าสู่ความขัดแย้งเพื่อเบี่ยงเบนความสนใจของโลกที่มีต่ออิสราเอล" แถลงการณ์ระบุ

-- สายการบินลุฟท์ฮันซ่าของเยอรมนีจะกลับมาเปิดเที่ยวบินไปยังกรุงเทลอาวีฟของอิสราเอลในวันพรุ่งนี้ (5 ก.ย.) หลังจากที่ได้ประกาศระงับเที่ยวบินก่อนหน้านี้ ท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับความขัดแย้งที่เพิ่มขึ้นในตะวันออกกลาง

ทั้งนี้ ลุฟท์ฮันซ่าได้ระงับเส้นทางดังกล่าวในเดือนส.ค. และได้ประกาศขยายเวลาการระงับเส้นทางจนถึงวันนี้ (4 ก.ย.)

-- ข้อมูลเศรษฐกิจที่จะเปิดเผยในวันนี้ (4 ก.ย.) เกาหลีใต้เปิดเผยทุนสำรองเงินตราต่างประเทศเดือนส.ค., ออสเตรเลียเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นสุดท้ายเดือนส.ค.จาก Judo Bank และผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 2/2567, ญี่ปุ่นเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นสุดท้ายเดือนส.ค.จาก Jibun Bank, จีนเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการเดือนส.ค.จากไฉซิน, ฝรั่งเศสเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นสุดท้ายเดือนส.ค.จาก HCOB, เยอรมนีเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นสุดท้ายเดือนส.ค.จาก HCOB, อียูเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นสุดท้ายเดือนส.ค.จาก HCOB, อังกฤษเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นสุดท้ายเดือนส.ค.จาก S&P Global และสหรัฐฯ เปิดเผยยอดนำเข้า ยอดส่งออก และดุลการค้าเดือนก.ค., ตัวเลขการเปิดรับสมัครงานและอัตราการหมุนเวียนของแรงงาน (JOLTS) เดือนก.ค., ยอดสั่งซื้อภาคโรงงานเดือนก.ค. และรายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจ หรือ Beige Book จากธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) (เช้าวันที่ 5 ก.ย.)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ