มาร์เก็ตแคป Nvidia วูบหนัก 2.79 แสนล้านดอลลาร์ ส่งสัญญาณกระแส AI เริ่มแผ่ว

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 4, 2024 10:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาหุ้นอินวิเดีย (Nvidia) ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิปปัญญาประดิษฐ์ (AI) รายใหญ่ของสหรัฐฯ ร่วงลงมากถึง 9.53% ในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นนิวยอร์กในวันอังคาร (3 ก.ย.) ส่งผลให้มูลค่าตามราคาตลาด (มาร์เก็ตแคป) ของอินวิเดียทรุดตัวลง 2.79 แสนล้านดอลลาร์ สู่ระดับ 2.65 ล้านล้านดอลลาร์ในวันดังกล่าว โดยมาร์เก็ตแคปของอินวิเดียดิ่งลงในวันเดียวที่รุนแรงที่สุดเป็นประวัติการณ์

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การที่มาร์เก็ตแคปของอินวิเดียทรุดตัวลงถึง 2.79 แสนล้านดอลลาร์ถือเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่า นักลงทุนเริ่มมีความกังวลมากขึ้นเกี่ยวกับกระแสความนิยมเทคโนโลยี AI หลังจากที่ก่อนหน้านี้ เทคโนโลยีดังกล่าวเป็นปัจจัยหนุนตลาดหุ้นพุ่งขึ้นอย่างแข็งแกร่ง

ความวิตกกังวลเกี่ยวกับกระแสความนิยม AI ครั้งล่าสุดเกิดขึ้นหลังจากบริษัทอินวิเดียเปิดเผยตัวเลขคาดการณ์ผลประกอบการประจำไตรมาส 3 ของปีงบการเงิน 2568 ที่น่าผิดหวัง และจากการที่อินวิเดียขาดความชัดเจนในการส่งมอบชิปแบล็คเวลล์ (Blackwell) ซึ่งเป็นชิป AI รุ่นใหม่ของบริษัท

นอกจากนี้ ความวิตกกังวลเกี่ยวกับผลตอบแทนที่อ่อนแอจากการลงทุนมูลค่ามหาศาลในเทคโนโลยี AI ยังส่งผลกระทบต่อบรรรดาบริษัทที่มีมูลค่าสูงในตลาดวอลล์สตรีทในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยหุ้นบริษัทไมโครซอฟท์ (Microsoft) และอัลฟาเบต (Alphabet) ร่วงลงหลังจากทั้งสองบริษัทเปิดเผยรายงานผลประกอบการรายไตรมาสในเดือนก.ค.

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 28 ส.ค.ที่ผ่านมา อินวิเดียเปิดเผยว่า บริษัทมีกำไรต่อหุ้นในไตรมาส 2 ของปีงบการเงิน 2568 อยู่ที่ 68 เซนต์ มากกว่าที่นักวิเคราะห์ คาดการณ์ไว้ที่ระดับ 64 ดอลลาร์ และรายได้โดยรวมอยู่ที่ 3.004 หมื่นล้านดอลลาร์ สูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ที่ระดับ 2.87 หมื่นล้านดอลลาร์

อย่างไรก็ดี อินวิเดียระบุว่า อัตรากำไรขั้นต้น (Gross Margin) ในไตรมาส 2 ลดลงสู่ระดับ 75.1% จาก 78.4% ในไตรมาสก่อนหน้า พร้อมกับคาดการณ์ว่าอัตรากำไรขั้นต้นตลอดปีงบการเงิน 2568 จะอยู่ที่ช่วงกลางของกรอบ 7 ซึ่งต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะอยู่ที่ 76.4%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ