กระทรวงยุติธรรมสหรัฐส่งหมายเรียก Nvidia แจงปมละเมิดกม.ต่อต้านการผูกขาด

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 4, 2024 11:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ได้ส่งหมายเรียกไปยังบริษัทอินวิเดีย (Nvidia) และบริษัทอื่น ๆ เพื่อหาหลักฐานว่าอินวิเดียได้กระทำการละเมิดกฎหมายต่อต้านการผูกขาดหรือไม่ โดยความเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็นการยกระดับการตรวจสอบอินวิเดียซึ่งเป็นผู้ให้บริการชิปประมวลผลปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่กำลังครองตลาดอยู่ในขณะนี้

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ส่งแบบสอบถามไปยังบริษัทต่าง ๆ นั้น กำลังส่งเอกสารที่มีผลผูกพันทางกฎหมายซึ่งบังคับให้ผู้รับต้องให้ข้อมูลกับทางการ โดยการดำเนินดังกล่าวจะเปิดทางให้รัฐบาลสหรัฐฯ ยื่นคำร้องอย่างเป็นทางการในลำดับต่อไป

แหล่งข่าวระบุว่า เจ้าหน้าที่กำกับดูแลด้านการผูกขาดตลาดมีความกังวลว่า อินวิเดียกำลังทำให้ลูกค้าของบริษัทเผชิญกับความยากลำบากในการเปลี่ยนไปใช้บริการซัพพลายเออร์รายอื่น ๆ และใช้บทลงโทษผู้ซื้อที่ไม่ได้ใช้ชิป AI ของบริษัทแต่เพียงผู้เดียว

ราคาหุ้นอินวิเดียร่วงลง 2% ในการซื้อขายนอกเวลาทำการที่ตลาดหุ้นนิวยอร์กช่วงเช้าวันนี้ (4 ก.ย.) หลังมีรายงานว่าอินวิเดียถูกหมายเรียกจากกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ซึ่งถือเป็นการซ้ำเติมสถานการณ์ให้ย่ำแย่ลง หลังจากราคาหุ้นอินวิเดียร่วงลงมากถึง 9.53% ในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นนิวยอร์กในวันอังคาร (3 ก.ย.) ส่งผลให้มูลค่าตามราคาตลาด (มาร์เก็ตแคป) ของอินวิเดียทรุดตัวลง 2.79 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นการดิ่งลงในวันเดียวที่รุนแรงที่สุดเป็นประวัติการณ์

รายงานระบุว่า ส่วนหนึ่งของการสอบสวนในครั้งนี้ เจ้าหน้าที่ฝ่ายตรวจสอบของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ได้ติดต่อไปยังบริษัทเทคโนโลยีรายอื่น ๆ เพื่อรวบรวมข้อมูล โดยอินวิเดียเผชิญกับการถูกตรวจสอบจากหน่วยงานกำกับดูแลของสหรัฐฯ นับตั้งแต่บริษัทกลายเป็นผู้ผลิตชิปที่มีมูลค่าสูงที่สุดในโลก และได้ประโยชน์มหาศาลจากการที่บริษัทเทคโนโลยีรายอื่น ๆ มีการใช้จ่ายเพิ่มขึ้นในด้าน AI


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ