WTTC คาด GDP ท่องเที่ยวโลกปีนี้ทำสถิติ 11 ล้านล้านดอลลาร์ ช่วยหนุนศก.โลก

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 4, 2024 12:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สภาการเดินทางและการท่องเที่ยวโลก (World Travel and Tourism Council - WTTC) เปิดเผยรายงานประจำปีระบุว่า เงินจำนวน 1 ดอลลาร์จากทุก ๆ 10 ดอลลาร์ที่ใช้จ่ายทั่วโลกในปี 2567 นั้น จะเป็นการใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับการเดินทางท่องเที่ยว ซึ่งรวมถึงการจองโรงแรม เรือสำราญ และเที่ยวบิน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า WTTC ซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงหาผลกำไร คาดการณ์ว่า อุตสาหกรรมการเดินทางและการท่องเที่ยวจะมีส่วนช่วยสนับสนุนผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) ของโลกสูงเป็นประวัติการณ์อีกครั้ง เนื่องจากผู้บริโภคมองการท่องเที่ยวเป็นส่วนสำคัญของการใช้จ่าย

WTTC ประมาณการว่า สัดส่วนของอุตสาหกรรมเดินทางและท่องเที่ยวต่อ GDP โลกในปี 2567 จะเพิ่มขึ้น 12.1% จากปี 2566 สู่ระดับ 11.1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐในปีนี้ หรือคิดเป็น 10% ของ GDP โลก ซึ่งเพิ่มขึ้นถึงประมาณ 7.5% จากสถิติสูงสุดก่อนหน้านี้ที่ทำไว้ในปี 2562

จูเลีย ซิมป์สัน ซีอีโอของ WTTC กล่าวว่า "แม้มีความกังวลบางประการในปีที่แล้วเกี่ยวกับการเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยทั่วโลกและอัตราเงินเฟ้อสูง แต่ในปีนี้เราจะเห็นว่าการเดินทางและการท่องเที่ยวเป็นพลังขับเคลื่อนเศรษฐกิจโลกที่แท้จริง"

รายงานของ WTTC ระบุด้วยว่า การใช้จ่ายด้านการเดินทางในสหรัฐฯ จีน และเยอรมนีจะมีส่วนสนับสนุน GDP โลกมากที่สุด นอกจากนี้ คาดว่าภาคอุตสาหกรรมนี้จะสนับสนุนการจ้างงานเกือบ 348 ล้านตำแหน่งในปี 2567 ซึ่งเพิ่มขึ้น 13.6 ล้านตำแหน่งเมื่อเปรียบเทียบกับปี 2562 ซึ่งเป็นสถิติสูงสุดก่อนเกิดโรคโควิด-19 ระบาด

ด้านสมาคมการท่องเที่ยวสหรัฐฯ (US Travel Association) เปิดเผยว่า ปัจจุบันมีตำแหน่งงานว่าง 1 ล้านตำแหน่งในอุตสาหกรรมการบริการของสหรัฐฯ ขณะที่ WTTC ระบุว่า โดยรวมแล้ว ธุรกิจเดินทางและท่องเที่ยวสนับสนุนการจ้างงานในสหรัฐฯ ราว 27 ล้านตำแหน่งในปี 2566


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ