S&P จับตานิวซีแลนด์ หลังขาดดุลบัญชีเดินสะพัดจำนวนมาก-เศรษฐกิจชะลอตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 4, 2024 14:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เอสแอนด์พี โกลบอล เรทติ้งส์ (S&P Global Ratings) เปิดเผยว่า แม้เอสแอนด์พีมีความพึงพอใจกับแนวโน้มอันดับความน่าเชื่อถือของนิวซีแลนด์ แต่ก็กำลังจับตาการขาดดุลบัญชีเดินสะพัดจำนวนมากและการชะลอตัวของเศรษฐกิจนิวซีแลนด์อย่างใกล้ชิด

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เอสแอนด์พีให้อันดับความน่าเชื่อถือของนิวซีแลนด์ที่ระดับ AA+ และแนวโน้มมีเสถียรภาพ ซึ่งเป็นระดับเดียวกับที่ให้สหรัฐฯ ออสเตรีย และฟินแลนด์

มาร์ติน ฟู ผู้อำนวยการฝ่ายการจัดอันดับความน่าเชื่อถือของเอสแอนด์พี เปิดเผยในวันนี้ (4 ก.ย.) ว่า "การที่เอสแอนด์พีให้แนวโน้มมีเสถียรภาพหมายความว่าอันดับความน่าเชื่อถืออาจจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงในช่วง 2 ปีข้างหน้า แต่แน่นอนว่าเราไม่สามารถตัดความเป็นไปได้ในเรื่องนี้"

ทั้งนี้ ในช่วงเวลา 12 เดือนนับจนถึงเดือนมี.ค.ปีนี้ ยอดขาดดุลบัญชีเดินสะพัดของนิวซีแลนด์คิดเป็นสัดส่วน 6.8% ของตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) หลังจากมีสัดส่วนสูงถึง 8.8% ในช่วงปลายปี 2565 โดยฟูกล่าวว่า นิวซีแลนด์เป็นประเทศหนึ่งที่มียอดขาดดุลบัญชีเดินสะพัดมากที่สุดในกลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้ว ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าการส่งออกอยู่ในภาวะซบเซา การนำเข้าแข็งแกร่งเกินคาด และยังสะท้อนถึงต้นทุนการชำระหนี้ด้วย

"เราตั้งสมมติฐานว่ายอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดของนิวซีแลนด์จะลดลงสู่ระดับ 5% ของ GDP ในช่วง 2 ปีข้างหน้า แต่หากไม่เป็นไปตามที่คาดการณ์ ก็มีความเป็นไปได้ว่าปัจจัยดังกล่าวจะส่งผลให้มีการปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือ" เขากล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ