สรรพากรมาเลฯ แนะประชาชนเช็คสถานะภาษี ระวังโดนกักตัวที่สนามบินหากค้างชำระ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 4, 2024 16:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการสรรพากรแห่งมาเลเซีย (LHDN) แนะให้ผู้เสียภาษีตรวจสอบสถานะข้อจำกัดการเดินทางของตนก่อนเดินทางไปต่างประเทศ เพราะหากมีสถานะค้างชำระภาษีแล้ว ผู้นั้นอาจถูกกักตัวที่สนามบิน

อาซาฮารุดดิน โมห์ด อาลี เจ้าหน้าที่ฝ่ายประชาสัมพันธ์ของ LHDN เปิดเผยว่า LHDN สามารถบังคับใช้มาตรการต่าง ๆ เช่น การหักเงินเดือน การดำเนินคดีของศาล และข้อจำกัดการเดินทางสำหรับผู้ที่ค้างชำระภาษี

อาซาฮารุดดินให้สัมภาษณ์รายการวิทยุเบอร์นามาเมื่อวันที่ 3 ก.ย. ว่า "อย่างไรก็ตาม การจำกัดการเดินทางจะเป็นขั้นตอนสุดท้ายที่กำหนดขึ้น เพื่อหนุนให้ผู้เสียภาษีปฏิบัติตามกฎระเบียบและแสดงความรับผิดชอบ นอกเหนือจากการรับประกันว่าจะไม่มีภาษีรั่วไหลและให้ความยุติธรรมแก่ผู้เสียภาษีคนอื่น ๆ"

สำนักข่าวเบอร์นามาของมาเลเซียรายงานว่า ข้อจำกัดการเดินทางจะถูกยกเลิกทันทีหลังจากที่ผู้เสียภาษีชำระหนี้ที่ค้างชำระทางออนไลน์

ส่วนผู้ที่ไม่สามารถชำระหนี้ค้างชำระได้เต็มจำนวนสามารถหารือกับ LHDN เพื่อขอผ่อนปรนชั่วคราวภายในระยะเวลาที่ตกลงกันได้

"เราทราบดีว่าผู้เสียภาษีบางรายอาจจำเป็นต้องเดินทางออกนอกประเทศด้วยเหตุผลเร่งด่วน ... ก็สามารถพูดคุยกันได้ ... เราไม่ได้โหดร้ายจนต้องชำระเงินเต็มจำนวนทันที" อาซาฮารุดดินกล่าวเสริม

ทั้งนี้ เมื่อนับจนถึงวันที่ 31 ธ.ค. 2566 มีการจำกัดการเดินทางที่เกี่ยวข้องกับกรรมการบริษัท 12,846 กรณี และเกี่ยวข้องกับบุคคล 179,719 กรณี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ