World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 4, 2024 16:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สวิตเซอร์แลนด์กลับมาเปิดสถานทูต ณ กรุงแบกแดด เมืองหลวงของประเทศอิรักอีกครั้งในวันอังคาร (3 ก.ย.) หลังจากปิดทำการไปนานถึง 33 ปี เมื่อครั้งที่เกิดสงครามอ่าวเปอร์เซีย

-- สหรัฐฯ ประกาศตั้งข้อหาในวันอังคาร (3 ก.ย.) กับแกนนำระดับสูงของกลุ่มติดอาวุธฮามาส ซึ่งมีบทบาทในการวางแผน สนับสนุน และก่อเหตุโจมตีดินแดนทางตอนใต้ของอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ต.ค. ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก

-- รัสเซียยิงขีปนาวุธพิสัยไกล 2 ลูกถล่มสถาบันการทหารในเมืองปอลตาวาทางตอนกลางของยูเครนในวันอังคาร (3 ก.ย.) ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 50 ราย และบาดเจ็บ 271 ราย นับเป็นการโจมตีครั้งเดียวที่นองเลือดที่สุดในปีนี้ของสงครามรัสเซีย-ยูเครน

-- ราคาหุ้นอินวิเดีย (Nvidia) ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิปปัญญาประดิษฐ์ (AI) รายใหญ่ของสหรัฐฯ ร่วงลงมากถึง 9.53% ในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นนิวยอร์กในวันอังคาร (3 ก.ย.) ส่งผลให้มูลค่าตามราคาตลาด (มาร์เก็ตแคป) ของอินวิเดียทรุดตัวลง 2.79 แสนล้านดอลลาร์ สู่ระดับ 2.65 ล้านล้านดอลลาร์ในวันดังกล่าว โดยมาร์เก็ตแคปของอินวิเดียดิ่งลงในวันเดียวที่รุนแรงที่สุดเป็นประวัติการณ์

-- สตาร์ลิงก์ (Starlink) ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมของนายอีลอน มัสก์ มหาเศรษฐีชาวสหรัฐฯ ได้เปลี่ยนท่าที และระบุว่า จะปฏิบัติตามคำสั่งของศาลฎีกาบราซิลในการบล็อกการเข้าถึงแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียเอ็กซ์ (X) หรือทวิตเตอร์เดิม

-- ลินดา ซุน อายุ 41 ปี อดีตผู้ช่วยของแคธี โฮชูล ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก ถูกตั้งข้อหาในวันอังคาร (3 ก.ย.) ฐานลักลอบปฏิบัติหน้าที่เป็นตัวแทนของรัฐบาลจีน แลกกับเงินหลายล้านดอลลาร์และของกำนัลต่าง ๆ รวมถึงเป็ดเค็มหนานจิง

-- รองประธานาธิบดีคามาลา แฮร์ริส ของสหรัฐฯ ซึ่งเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตในการลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ เตรียมเสนอลดภาษีสูงถึง 50,000 ดอลลาร์สำหรับธุรกิจขนาดเล็กเปิดใหม่ ซึ่งมากกว่าของเดิม 10 เท่า เพื่อชนะใจชาวสหรัฐฯ ชนชั้นกลาง หลังร่วมศึกชิงเก้าอี้ปธน.สหรัฐเมื่อกว่าหนึ่งเดือนที่แล้ว

-- นิปปอน สตีล (Nippon Steel) ผู้ผลิตเหล็กรายใหญ่จากญี่ปุ่น เปิดเผยในวันนี้ (4 ก.ย.) ว่า สมาชิกคณะกรรมการและผู้บริหารระดับสูงของยูไนเต็ด สเตตส์ สตีล (United States Steel) หรือยูเอส สตีลของสหรัฐฯ จะเป็นพลเมืองสหรัฐฯ หากการควบรวมกิจการได้ไปต่อ

-- รัสเซียและมาเลเซียจะหารือเกี่ยวกับความร่วมมือกันในด้านต่าง ๆ ตั้งแต่ด้านการบินและอวกาศไปจนถึงเทคโนโลยีขั้นสูงในวันนี้ (4 ก.ย.) ในขณะที่ อันวาร์ อิบราฮิม นายกรัฐมนตรีมาเลเซียนับเป็นผู้นำชาติเอเชียคนล่าสุดที่ไม่สนใจความพยายามของชาติตะวันตกที่จะโดดเดี่ยวประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซียในเวทีโลก

-- ยูเครนเผชิญการปรับคณะรัฐมนตรีครั้งใหญ่ ท่ามกลางสถานการณ์สงครามกับรัสเซียที่ยังคงตึงเครียด โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมประกาศลาออกพร้อมกับรัฐมนตรีอีก 4 ตำแหน่ง นับเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญที่ส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการเมืองของประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ