World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 5, 2024 07:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียดีดตัวขึ้นเป็นส่วนใหญ่ในวันนี้ (5 ก.ย.) หลังจากร่วงลงอย่างหนักเมื่อวานนี้ ยกเว้นตลาดหุ้นญี่ปุ่นที่เปิดในแดนลบ

การเปิดเผยข้อมูลค่าจ้างที่เพิ่มขึ้นจะเปิดโอกาสให้ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ซึ่งอาจจะสร้างแรงกดดันต่อราคาหุ้น

-- ธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) เปิดเผยรายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจ หรือ Beige Book ในวันพุธ (4 ก.ย.) บ่งชี้ว่า หลายเขตรายงานว่า กิจกรรมทางเศรษฐกิจทรงตัวหรือลดลง และการใช้จ่ายของผู้บริโภคลดลงในเขตส่วนใหญ่

Beige Book ระบุว่า กิจกรรมทางเศรษฐกิจขยายตัวเล็กน้อยใน 3 เขต ขณะที่จำนวนเขตที่รายงานว่ากิจกรรมทางเศรษฐกิจทรงตัวหรือลดลงนั้น เพิ่มขึ้นจาก 5 เขตในช่วงก่อนหน้านี้ เป็น 9 เขตในปัจจุบัน

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า แหล่งข่าว 3 รายจากกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) เปิดเผยว่า โอเปกและชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส กำลังหารือกันเกี่ยวกับแผนการชะลอการเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันในเดือนต.ค. เนื่องจากราคาน้ำมันร่วงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 9 เดือน

"มีการหารือกันเกี่ยวกับการชะลอการเพิ่มกำลังการผลิต" แหล่งข่าวรายหนึ่งกล่าว ส่วนอีกรายหนึ่งระบุว่า ขณะนี้มีความเป็นไปได้อย่างมากที่จะมีการเลื่อนแผนดังกล่าวออกไป

-- สำนักงานบรรเทาทุกข์และการทำงานของสหประชาชาติเพื่อผู้ลี้ภัยชาวปาเลสไตน์ในตะวันออกใกล้ (UNRWA) แสดงความพึงพอใจต่อความคืบหน้าในการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโปลิโอให้แก่เด็กชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซา

อย่างไรก็ดี UNRWA เรียกร้องให้มีการหยุดยิงอย่างถาวรเพื่อยุติการทนทุกข์ทรมานของชาวปาเลสไตน์

-- ธนาคารกลางแคนาดา (BoC) ประกาศปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.25% สู่ระดับ 4.25% ในการประชุมนโยบายการเงินเมื่อวานนี้ (4 ก.ย.)

การดำเนินการดังกล่าวนับเป็นการปรับลดอัตราดอกเบี้ยติดต่อกันเป็นครั้งที่ 3 ท่ามกลางการชะลอตัวของเศรษฐกิจ ขณะที่อัตราเงินเฟ้อปรับตัวลงสู่ระดับ 2.5%

-- สื่อรายงานว่าเกิดเหตุกราดยิงที่โรงเรียนมัธยมอาปาลาชี ที่เมืองวินเดอร์ รัฐจอร์เจียของสหรัฐฯ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 2 ราย บาดเจ็บ 4 ราย

เจ้าหน้าที่สามารถจับกุมตัวผู้ต้องสงสัยรายหนึ่ง และกำลังทำการสอบสวนเพื่อหาแรงจูงใจในการก่อเหตุดังกล่าว

-- นายโยอาฟ กัลแลนต์ รัฐมนตรีกลาโหมอิสราเอล กล่าวว่า อิสราเอลกำลังกวาดล้างกลุ่มก่อการร้ายตั้งแต่จูเดียไปถึงสะมาเรีย หรือดินแดนที่เรียกว่าเขตเวสต์แบงก์

"กลุ่มก่อการร้ายเหล่านี้จะต้องถูกกวาดล้าง ไม่มีทางเลือกอื่น โดยเราจะใช้กำลังทั้งหมดในการโจมตี" นายกัลแลนต์กล่าว

-- ข้อมูลเศรษฐกิจที่จะเปิดเผยในวันนี้ (5 ก.ย.) เกาหลีใต้เปิดเผยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 2/2567, ออสเตรเลียเปิดเผยยอดนำเข้า ยอดส่งออก และดุลการค้าเดือนก.ค., สิงคโปร์เปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนก.ค., เยอรมนีเปิดเผยยอดสั่งซื้อภาคโรงงานเดือนก.ค. และสหรัฐฯ เปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ตัวเลขจ้างงานภาคเอกชนเดือนส.ค.จาก ADP, ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นสุดท้ายเดือนส.ค.จาก S&P Global, ดัชนีภาคบริการเดือนส.ค.จากสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐฯ (ISM) และสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ