Beige Book ชี้บริษัทสหรัฐฯ จ้างงานน้อยลงเหตุศก.ชะลอตัว คาดหนุนเฟดลดดอกเบี้ย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 5, 2024 10:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) เปิดเผยรายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจทั้ง 12 เขต หรือ Beige Book เมื่อวานนี้ (4 ก.ย.) โดยระบุว่า กิจกรรมทางเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ขยายตัวช้าลงตั้งแต่ช่วงกลางเดือนก.ค.จนถึงปลายเดือนส.ค. และธุรกิจต่าง ๆ ชะลอการจ้างงาน ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้ถึงเหตุผลที่ว่าเพราะเหตุใดเฟดจึงมีแนวโน้มที่จะเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ยในประชุมเดือนนี้

ทั้งนี้ Beige Book เป็นรายงานการประเมินภาวะเศรษฐกิจจากเจ้าหน้าที่เฟดซึ่งประจำอยู่ใน 12 เขตของสหรัฐฯ และรวบรวมข้อมูลจากมุมมองของผู้นำธุรกิจ รวมทั้งนักเศรษฐศาสตร์และนายธนาคารในภูมิภาค ทำให้ Beige Book สามารถสะท้อนภาวะเศรษฐกิจสหรัฐฯ ในวงกว้าง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ข้อมูล Beige Book ยังระบุว่า แรงกดดันด้านเงินเฟ้อปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อย ขณะที่ต้นทุนการผลิตปรับตัวลงเป็นส่วนใหญ่

"กิจกรรมทางเศรษฐกิจมีการขยายตัวเล็กน้อยใน 3 เขต ขณะที่จำนวนเขตที่รายงานว่ากิจกรรมทางเศรษฐกิจทรงตัวหรือชะลอตัวลงนั้น ปรับตัวเพิ่มขึ้นจาก 5 เขต เป็น 9 เขตในการสำรวจครั้งล่าสุด ขณะเดียวกันบรรดานายจ้างเลือกสรรมากขึ้นในการจ้างงาน และมีแนวโน้มน้อยลงที่จะเพิ่มการจ้างงาน โดยระบุถึงความกังวลเกี่ยวกับอุปสงค์และความไม่แน่นอนของแนวโน้มเศรษฐกิจ" เฟดระบุในรายงาน Beige Book ซึ่งได้จากการสำรวจความเห็นของธุรกิจในแต่ละเขตที่มีสำนักงานของเฟดตั้งอยู่ โดยการสำรวจจัดทำขึ้นจนถึงวันที่ 26 ส.ค.

ส่วนการใช้จ่ายของผู้บริโภคลดลงเล็กน้อยในเขตส่วนใหญ่ ยกตัวอย่างเช่น เฟดสาขาริชมอนด์รายงานว่า การใช้จ่ายของผู้บริโภคในเขตนี้ชะลอตัวลงเล็กน้อย ขณะที่บริษัทค้าปลีกสินค้าจำพวกฮาร์ดแวร์ระบุว่า ยอดขายเฉลี่ยปรับตัวลดลง และยอดขายรถยนต์ชะลอตัวลงเนื่องจากภาวะอัตราดอกเบี้ยสูงทำให้ต้นทุนการกู้ยืมปรับตัวสูงขึ้น

รายงาน Beige Book ล่าสุดทำให้นักลงทุนคาดการณ์ว่า เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนนี้ และจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีกในเดือนพ.ย.และธ.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ