Nvidia โต้ไม่ได้รับหมายเรียกจากก.ยุติธรรมสหรัฐฯ ปมละเมิดกม.ต่อต้านผูกขาด

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 5, 2024 11:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อินวิเดีย (Nvidia) ผู้ผลิตชิปปัญญาประดิษฐ์ (AI) รายใหญ่ของสหรัฐ ปฏิเสธรายงานข่าวของสำนักข่าวบลูมเบิร์กที่ระบุว่า กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ได้ส่งหมายเรียกไปยังบริษัทเพื่อตรวจสอบการต่อต้านการผูกขาดตลาด โดยอินวิเดียระบุว่าได้ติดต่อกับหน่วยงานของรัฐบาลแล้ว แต่ไม่ได้รับหมายเรียกดังกล่าว

แหล่งข่าวเผยว่า กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ มักจะส่งคำร้องขอข้อมูลในรูปแบบของคำสั่งสืบสวนทางแพ่ง (Civil Investigative Demand) หรือที่เรียกกันว่าหมายเรียก ซึ่งกระทรวงได้ส่งคำร้องดังกล่าวเพื่อขอข้อมูลเกี่ยวกับการเข้าซื้อกิจการบริษัทรันเอไอ (RunAI) และแง่มุมต่าง ๆ เกี่ยวกับธุรกิจชิปของบริษัท

อินวิเดียย้ำว่า บริษัทมีความได้เปรียบในตลาด AI Computing อันเนื่องมาจากความเหนือกว่าของผลิตภัณฑ์

"อินวิเดียชนะด้วยผลงาน ซึ่งเห็นได้ชัดจากผลทดสอบประสิทธิภาพและคุณค่าที่มอบให้ลูกค้า และลูกค้าสามารถเลือกโซลูชันที่ดีที่สุดสำหรับพวกเขาได้" บริษัทระบุในแถลงการณ์ พร้อมเสริมว่า "เราได้สอบถามไปยังกระทรวงยุติธรรมแล้ว และไม่ได้รับหมายเรียกแต่อย่างใด อย่างไรก็ตาม เรายินดีตอบทุกคำถามที่หน่วยงานกำกับดูแลอาจมีข้อคำถามเกี่ยวกับธุรกิจของเรา"

ขณะเดียวกัน แหล่งข่าวเผยด้วยว่า ผู้ตรวจสอบได้ติดต่อไปยังบริษัทเทคโนโลยีอื่น ๆ เพื่อขอข้อมูลเช่นกัน โดยสำนักงานของกระทรวงยุติธรรมในซานฟรานซิสโกจะเป็นผู้ดำเนินการสอบสวน ในขณะที่ตัวแทนของกระทรวงปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นใด ๆ

ทั้งนี้ หน่วยงานต่อต้านการผูกขาดกังวลว่า อินวิเดียกำลังทำให้ลูกค้าเปลี่ยนไปใช้ซัพพลายเออร์รายอื่นได้ยากขึ้น และลงโทษผู้ที่ไม่ได้ใช้ชิปปัญญาประดิษฐ์ของบริษัทเพียงเจ้าเดียว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ