"แซมโซไนท์" เล็งนำหุ้นจดทะเบียนในตลาดสหรัฐฯ จ่อตั้งเจพีมอร์แกนดูแลธุรกรรม

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 5, 2024 13:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท แซมโซไนท์ อินเตอร์เนชันแนล เอสเอ (Samsonite International SA) ซึ่งเป็นผู้ผลิตกระเป๋าเดินทาง ได้เลือกธนาคารเจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โค (JPMorgan Chase & Co) และธนาคารรายอื่น ๆ เป็นผู้บริหารจัดการนำหุ้นแซมโซไนท์เข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้นสหรัฐฯ โดยมีเป้าหมายที่จะเพิ่มสภาพคล่องและเพิ่มการเข้าถึงสำหรับนักลงทุนทั่วโลก

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า แซมโซไนท์กำลังประสานงานกับเจพีมอร์แกน และมอร์แกน สแตนลีย์ (Morgan Stanley) ในการนำหุ้นของบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้นสหรัฐฯ ขณะเดียวกันยังมีธนาคารอีกหลายแห่งที่ต้องการเข้าร่วมในการทำธุรกรรมดังกล่าว

แหล่งข่าวระบุว่า แซมโซไนท์ เจ้าของแบรนด์กระเป๋าเดินทาง ทูมี่ (Tumi) และอเมริกัน ทัวร์ริสเตอร์ (American Tourister) ซึ่งจดทะเบียนซื้อขายในตลาดหุ้นฮ่องกงนั้น อาจจะให้ความสำคัญกับสหรัฐฯ ในฐานะตลาดหลักของการนำหุ้นเข้าจดทะเบียน หลังจากคณะกรรมการบริหารของบริษัทได้อนุมัติการเข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้นแบบคู่ขนานในเดือนส.ค. โดยระบุว่า สหรัฐฯ ถือเป็นตลาดที่เหมาะสมเมื่อพิจารณาจากการที่บริษัทให้ความสำคัญกับกลยุทธ์ การขยายธุรกิจทั่วโลก และแรงขับเคลื่อนในการเติบโต

ทั้งนี้ แซมโซไนท์มีรายได้สุทธิในช่วงครึ่งแรกของปี 2567 อยู่ที่ 164 ล้านดอลลาร์ จากยอดขายสุทธิ 1.77 พันล้านดอลลาร์ ส่วนราคาหุ้นแซมโซไนท์ดิ่งลง 26% ในปีนี้ ส่งผลให้มูลค่าตามราคาตลาด (มาร์เก็ตแคป) ของแซมโซไนท์อยู่ที่ประมาณ 2.7 หมื่นล้านดอลลาร์ฮ่องกง (3.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ