"ทิฟฟานี" เล็งลดขนาดแฟลกชิปสโตร์ในจีน เซ่นพิษเศรษฐกิจซบเซา

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 5, 2024 15:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทิฟฟานี แอนด์ โค (Tiffany & Co.) แบรนด์เครื่องประดับชั้นนำในเครือบริษัทแอลวีเอ็มเอช (LVMH) ของสหรัฐฯ กำลังวางแผนลดขนาดแฟลกชิปสโตร์ในเซี่ยงไฮ้ หลังยอดขายสินค้าแบรนด์หรูในจีนร่วงลงอย่างหนัก

แหล่งข่าวเผยว่า ทิฟฟานี ซึ่งเปิดร้านค้า 2 ชั้น ขนาด 12,000 ตารางฟุต ที่ฮ่องกง พลาซ่าในนครเซี่ยงไฮ้ อย่างยิ่งใหญ่เมื่อปลายปี 2562 ได้ตัดสินใจลดขนาดพื้นที่ลงครึ่งหนึ่ง โดยแบรนด์จะเก็บของออกจากพื้นที่ภายในเดือนนี้ ขณะที่ ไล่ ฟาง โฮลดิงส์ จำกัด (Lai Fung Holdings Ltd.) ซึ่งเป็นเจ้าของที่ อยู่ระหว่างเจรจากับผู้เช่ารายใหม่แล้ว

อย่างไรก็ดี ทั้งทิฟฟานี และไล่ ซุน กรุ๊ป (Lai Sun Group) ซึ่งเป็นเจ้าของไล่ ฟัง โฮลดิงส์ ไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้แต่อย่างใด

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของทิฟฟานีในศูนย์กลางการเงินของจีนอย่างเซี่ยงไฮ้ ตอกย้ำให้เห็นถึงสภาพแวดล้อมทางธุรกิจที่มีความท้าทายมากขึ้นซึ่งบรรดาธุรกิจแบรนด์หรูยักษ์ใหญ่ต้องเผชิญในช่วงที่เศรษฐกิจชะลอตัวและตลาดอสังหาริมทรัพย์ซบเซา ขณะที่นักชอปชาวจีนหันมาใส่ใจเรื่องราคามากขึ้น โดยมองหาสินค้าราคาถูกกว่า ไม่ว่าจะเป็นในตลาดมืดหรือตลาดต่างประเทศ เช่น ญี่ปุ่นที่เงินเยนอ่อนค่า ส่งผลให้ยอดขายของแบรนด์ระดับไฮเอนด์ลดลงอย่างมาก ซึ่งกระทบต่อการเติบโตของแบรนด์และเพิ่มแรงกดดันต่ออัตรากำไร

ทั้งนี้ กลุ่มธุรกิจนาฬิกาและเครื่องประดับของ LVMH มีรายได้ลดลง 3% ในช่วงครึ่งแรกของปีนี้เมื่อเทียบกับปีก่อน และเป็นหนึ่งในกลุ่มธุรกิจที่มีผลงานย่ำแย่ที่สุด โดยกำไรจากการดำเนินงานของกลุ่มธุรกิจดังกล่าวลดลง 19%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ