World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 5, 2024 16:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานเมื่อวานนี้ (4 ก.ย.) ว่า เซฟ ซูเปอร์อินเทลลิเจนซ์ (Safe Superintelligence) หรือ SSI สตาร์ตอัป AI ใหม่ที่ก่อตั้งโดยอิลยา ซัตสเคเวอร์ อดีตหัวหน้านักวิทยาศาสตร์แห่งโอเพนเอไอ (OpenAI) ประกาศระดมทุนได้ 1 พันล้านดอลลาร์ เพื่อพัฒนาระบบ AI ที่ปลอดภัยและเก่งกว่ามนุษย์

-- หน่วยงานท้องถิ่นรายงานว่ามีผู้เสียชีวิต 4 ราย และบาดเจ็บ 9 ราย จากเหตุกราดยิงในโรงเรียนมัธยมอาปาลาชี (Apalachee High School) ในเมืองวินเดอร์ บาร์โรวเคาน์ตี รัฐจอร์เจีย สหรัฐอเมริกา ในวันพุธ (4 ก.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวในวันพุธ (4 ก.ย.) ว่า ทำเนียบขาวเตรียมประกาศว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน จะคัดค้านข้อตกลงการซื้อกิจการมูลค่า 1.49 หมื่นล้านดอลลาร์ ระหว่างผู้ผลิตเหล็กรายใหญ่จากญี่ปุ่นอย่างนิปปอน สตีล (Nippon Steel) กับบริษัทยูเอส สตีล (U.S. Steel) ของสหรัฐฯ โดยให้เหตุผลด้านความมั่นคงของชาติ ขณะที่พรรคการเมืองทั้งสองฝ่ายของสหรัฐฯ ก็คัดค้านด้วยเช่นกัน

-- สนามบินเชเรเมเตียโวของรัสเซียเปิดเผยว่า เครื่องบินโดยสารโบอิ้ง 787-800 ของสายการบินแอร์อินเดีย ซึ่งเดินทางจากอินเดียไปยังสหราชอาณาจักร (UK) ต้องลงจอดฉุกเฉินที่กรุงมอสโกในวันพุธที่ผ่านมา (4 ก.ย.) เนื่องจากเกิด "ปัญหาขัดข้องทางเทคนิค"

-- คริสตอฟ ฟูเกต์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทเอเอสเอ็มแอล (ASML) ผู้ผลิตอุปกรณ์ผลิตชิปรายใหญ่ของเนเธอร์แลนด์ ตั้งข้อสังเกตว่า การที่สหรัฐฯ ผลักดันให้จำกัดการส่งออกสินค้าของ ASML ไปยังจีนโดยอ้างเหตุผลด้านความมั่นคงนั้น แท้จริงแล้วมีแรงจูงใจแอบแฝงทางเศรษฐกิจมากกว่าที่เห็น

-- ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน ให้คำมั่นว่าจะให้การสนับสนุนทางการเงินแก่แอฟริกามูลค่า 5 หมื่นล้านดอลลาร์ตลอด 3 ปีข้างหน้า พร้อมทั้งสนับสนุนโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน 30 โครงการทั่วทวีป และให้คำมั่นว่าจะสร้างงานอย่างน้อย 1 ล้านตำแหน่ง ตลอดจนส่งเสริมความร่วมมือทางการทหาร

-- สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสเสด็จเยือนมัสยิดอิสติกลัล ณ กรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย ในวันนี้ (5 ก.ย.) โดยทรงเชิญชวนชาวมุสลิมและชาวคริสต์นิกายคาทอลิก ร่วมกันผลักดันให้ผู้นำทั่วโลกหันมาแก้ไขปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและปัญหาแนวคิดสุดโต่ง พร้อมทั้งทรงเน้นย้ำถึงรากฐานความเชื่อที่เชื่อมโยงศาสนาต่าง ๆ เข้าไว้ด้วยกัน

-- สำนักงานจัดการภัยพิบัติของมณฑลไหหลำ (ไห่หนาน) ทางตอนใต้ของจีน ประกาศยกระดับการรับมือเหตุฉุกเฉินจากพายุไต้ฝุ่นยางิ (Yagi) ขึ้นเป็นระดับสูงสุด เมื่อเวลา 11.30 น. ของวันนี้ (5 ก.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น

-- รัฐบาลเขตปกครองพิเศษฮ่องกงเตรียมพร้อมรับมือพายุไต้ฝุ่นยางิ (Yagi) อย่างเต็มที่ ขณะที่หอสังเกตการณ์ฮ่องกงเตรียมประกาศเตือนภัยพายุระดับ 8 ในเวลาประมาณ 18.20 น. ของวันนี้ (5 ก.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น

-- โคโนะ ทาโร รัฐมนตรีกระทรวงดิจิทัลของญี่ปุ่นคัดค้านความเคลื่อนไหวของรัฐบาลสหรัฐฯ ที่อาจจะขัดขวางแผนการมูลค่า 1.41 หมื่นล้านดอลลาร์ของบริษัทนิปปอน สตีล (Nippon Steel) ที่จะเข้าซื้อกิจการบริษัทยูไนเต็ด สเตตส์ สตีล (United States Steel) หรือยูเอส สตีล ของสหรัฐฯ โดยระบุว่า การแทรกแซงของรัฐบาลในเรื่องดังกล่าวถือเป็นสิ่งที่ไม่เหมาะสม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ