จนท.PBOC แย้มเตรียมลด RRR ลงอีก พร้อมออกนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 5, 2024 17:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โซว หลาน หัวหน้าฝ่ายนโยบายการเงินของธนาคารกลางจีน (PBOC) เปิดเผยว่า จีนยังคงมองเห็นโอกาสที่จะปรับลดสัดส่วนการกันสำรองของธนาคารพาณิชย์ (RRR) พร้อมเสริมว่า PBOC จะเดินหน้าดำเนินนโยบายเพื่อสนับสนุนการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจต่อไป

โซวกล่าวในการแถลงข่าวที่กรุงปักกิ่งว่า "การปรับลดสัดส่วนการกันสำรองของธนาคารพาณิชย์ (RRR) ในช่วงต้นปียังคงสำแดงประสิทธิภาพให้เห็นอยู่" โดยปัจจุบัน RRR สำหรับสถาบันการเงินต่าง ๆ อยู่ที่ราว 7% "นั่นหมายความว่ายังคงสามารถปรับลดได้อีก"

ทั้งนี้ PBOC ได้ปรับลด RRR สำหรับทุกธนาคาร ลง 0.5% ซึ่งมีผลเมื่อวันที่ 5 ก.พ. ปีนี้ เพื่อสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจที่เปราะบาง อย่างไรก็ตาม ดัชนีชี้วัดต่าง ๆ แสดงให้เห็นว่า เศรษฐกิจจีนในไตรมาส 2/2567 ยังคงขยายตัวช้ากว่าที่คาดการณ์ไว้มาก อันเนื่องมาจากวิกฤตภาคอสังหาริมทรัพย์ที่ยังคงยืดเยื้อและความต้องการในประเทศที่ซบเซา

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า โกลด์แมน แซคส์ เปิดเผยคาดการณ์ในวันพฤหัสบดี (5 ก.ย.) ว่า PBOC จะปรับลดอัตรา RRR ลง 0.25% ในเดือนก.ย. และลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง 0.1% ในไตรมาสที่ 4/2567

การคาดการณ์ดังกล่าวมีขึ้นหลังจากทางการจีนเปิดเผยกิจกรรมการผลิตในเดือนส.ค.หดตัวลงเป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกัน แตะระดับต่ำสุดในรอบ 6 เดือน ซึ่งสร้างความกดดันให้เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายเร่งออกนโยบายที่มุ่งเน้นการกระตุ้นเศรษฐกิจไปที่ภาคครัวเรือนมากขึ้น และลดการลงทุนในโครงการด้านโครงสร้างพื้นฐาน

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) เปิดเผยเมื่อวันเสาร์ (31 ส.ค.) ว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิต ลดลงสู่ระดับ 49.1 ในเดือนส.ค. จากระดับ 49.4 ในเดือนก.ค. และต่ำกว่าระดับ 49.5 ในผลสำรวจของรอยเตอร์ โดย PMI ที่ต่ำกว่าระดับ 50 บ่งชี้ว่า ภาคการผลิตจีนยังคงหดตัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ