World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 6, 2024 07:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียเปิดบวกเป็นส่วนใหญ่ในวันนี้ (6 ก.ย.) ขณะที่นักลงทุนจับตารอรายงานการจ้างงานที่สำคัญจากสหรัฐฯ และปรับตัวรับข้อมูลการใช้จ่ายภาคครัวเรือนของญี่ปุ่น

การใช้จ่ายภาคครัวเรือนของญี่ปุ่นในเดือนก.ค.เพิ่มขึ้น 0.1% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งต่ำกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์ในโพลสำรวจของรอยเตอร์คาดไว้ว่าอาจเพิ่มขึ้น 1.2% แต่เป็นการเพิ่มขึ้นหลังจากที่ลดลง 1.4% ในเดือนมิ.ย.

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า อังกฤษต้องการเงินลงทุนเพิ่มเติมอีก 1 ล้านล้านปอนด์ (1.3 ล้านล้านดอลลาร์) ในช่วง 10 ปีข้างหน้าเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

เคียร์ สตาร์เมอร์ นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของอังกฤษกล่าวว่า เขาต้องการให้เศรษฐกิจบรรลุเป้าหมายการขยายตัว 2.5% เมื่อเทียบเป็นรายปี ตามที่ได้หาเสียงไว้ก่อนการเลือกตั้งในวันที่ 4 ก.ค. ซึ่งเป็นอัตราที่อังกฤษไม่เคยทำได้นับตั้งแต่ก่อนเกิดวิกฤตการณ์ทางการเงินในปี 2551

-- นักลงทุนเพิ่มน้ำหนักให้กับการคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.50% ในเดือนนี้ หลังการเปิดเผยข้อมูลบ่งชี้ตลาดแรงงานที่อ่อนแอของสหรัฐฯ

ล่าสุด FedWatch Tool ของ CME Group บ่งชี้ว่า นักลงทุนให้น้ำหนัก 45.0% ที่เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.50% สู่ระดับ 4.75-5.00% ในการประชุมวันที่ 18 ก.ย. หลังจากให้น้ำหนักเพียง 34.0% เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

-- สถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐฯ (ISM) เปิดเผยว่า ดัชนีภาคบริการของสหรัฐฯ ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 51.5 ในเดือนส.ค. จากระดับ 51.4 ในเดือนก.ค. และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 51.1

ดัชนียังคงปรับตัวสูงกว่าระดับ 50 ซึ่งบ่งชี้การขยายตัวของภาคบริการ โดยได้แรงหนุนจากการดีดตัวขึ้นของคำสั่งซื้อใหม่ ขณะที่การจ้างงานชะลอตัวลง

-- ออโตเมติก ดาต้า โพรเซสซิ่ง อิงค์ (ADP) เปิดเผยว่า การจ้างงานของภาคเอกชนสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นเพียง 99,000 ตำแหน่งในเดือนส.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำที่สุดนับตั้งแต่เดือนม.ค.2564 และต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 140,000 ตำแหน่ง หลังจากเพิ่มขึ้น 111,000 ตำแหน่งในเดือนก.ค.

-- กระทรวงแรงงานสหรัฐฯ เปิดเผยตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรก ลดลง 5,000 ราย สู่ระดับ 227,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว และต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 230,000 ราย

ส่วนตัวเลขค่าเฉลี่ย 4 สัปดาห์ของจำนวนชาวอเมริกันที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรก ซึ่งถือเป็นมาตรวัดตลาดแรงงานที่ดีกว่า เนื่องจากขจัดความผันผวนรายสัปดาห์ ลดลง 1,750 ราย สู่ระดับ 230,000 ราย

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า แหล่งข่าว 2 รายจากกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส เปิดเผยว่า โอเปกพลัสได้ตัดสินใจที่จะชะลอแผนการเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันออกไปอีก 2 เดือน เนื่องจากราคาน้ำมันกำลังปรับตัวลงอย่างหนักในขณะนี้

ก่อนหน้านี้ สมาชิก 8 ชาติจากโอเปกพลัสมีกำหนดเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันรวม 180,000 บาร์เรล/วันตั้งแต่เดือนต.ค. ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนการทยอยยุติการปรับลดกำลังการผลิตโดยสมัครใจจำนวน 2.2 ล้านบาร์เรล/วัน

-- ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศส ประกาศแต่งตั้งนายมิเชล บาร์นิเยร์ ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของฝรั่งเศสเมื่อวานนี้ (5 ก.ย.) เพื่อยุติภาวะชะงักงันทางการเมืองซึ่งได้ส่งผลกระทบต่อฝรั่งเศสนับตั้งแต่ต้นเดือนก.ค.

-- ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย กล่าวเมื่อวานนี้ (5 ก.ย.) ว่า เขาสนับสนุนให้นางคามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในเดือนพ.ย. มากกว่าที่จะสนับสนุนนายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ

ทั้งนี้ ในการประชุม Eastern Economic Forum พิธีกรได้ซักถามปธน.ปูตินเกี่ยวกับมุมมองที่มีต่อการเลือกตั้งในสหรัฐฯ ซึ่งปธน.ปูตินได้กล่าวตอบพร้อมรอยยิ้มว่า ที่สุดแล้ว เรื่องนี้ก็ขึ้นอยู่กับชาวอเมริกันที่จะเป็นผู้ตัดสินใจ แต่ในเมื่อประธานาธิบดีโจ ไบเดนให้การสนับสนุนนางแฮร์ริส "เราก็จะทำเหมือนกัน โดยเราจะสนับสนุนเธอ"

-- ศาสตราจารย์อัลแลน ลิชท์แมน ซึ่งถือเป็น "นอสตราดามุส" ในการคาดการณ์ผู้ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ระบุว่า นางคามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ และตัวแทนพรรคเดโมแครตในการชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ จะคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในวันที่ 5 พ.ย.

ทั้งนี้ ศาสตราจารย์ลิชท์แมนมีผลงานในการทำนายการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้อย่างถูกต้องทุกครั้งนับตั้งแต่ปี 1984

-- ข้อมูลเศรษฐกิจที่จะเปิดเผยในวันนี้ (6 ก.ย.) เกาหลีใต้เปิดเผยดุลบัญชีเดินสะพัดเดือนก.ค., ญี่ปุ่นเปิดเผยการใช้จ่ายภาคครัวเรือนเดือนก.ค., เยอรมนีเปิดเผยยอดส่งออก, นำเข้า และดุลการค้าเดือนก.ค. และการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนก.ค., อังกฤษเปิดเผยดัชนีราคาบ้านเดือนส.ค.จากฮาลิแฟกซ์, ฝรั่งเศสเปิดเผยยอดส่งออก, นำเข้า และดุลการค้าเดือนก.ค. และการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนก.ค., อียูเปิดเผยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 2/2567 (ประมาณการครั้งที่ 3) และสหรัฐฯ เปิดเผยตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนส.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ