ตลาดหุ้นฮ่องกงจ่อระงับซื้อขายช่วงเช้า กังวลผลกระทบไต้ฝุ่นยางิ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 6, 2024 08:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นฮ่องกงมีแนวโน้มระงับการซื้อขายในช่วงเช้าวันนี้ (6 ก.ย.) เนื่องจากสำนักงานอุตุนิยมวิทยาของฮ่องกงได้ขยายเวลาเตือนภัยพายุไต้ฝุ่นยางิ (Yagi) ซึ่งเคลื่อนตัวผ่านฮ่องกงเมื่อคืนนี้ในขณะมุ่งหน้าสู่พื้นที่ตอนใต้ของจีน

ตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงระบุว่า การซื้อขายนอกเวลาทำการได้ถูกยกเลิก และการซื้อขายช่วงเช้าได้ถูกเลื่อนออกไป หลังสำนักงานอุตุนิยมวิทยาฮ่องกงได้ออกประกาศเตือนภัยพายุในระดับสูงสุดอันดับที่ 3 ในช่วงเย็นวานนี้ (5 ก.ย.) และได้ประกาศย้ำอีกครั้งในช่วงเช้าวันนี้ว่า สัญญาณเตือนพายุไต้ฝุ่นระดับ 8 อาจจะยังคงมีผลบังคับใช้ต่อไปอย่างน้อยจนถึงช่วงเที่ยงวันของวันนี้

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ภายใต้กฎระเบียบในปัจจุบันของตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงนั้น การซื้อขายช่วงเช้าจะถูกยกเลิกหากการเตือนภัยพายุยังคงมีผลบังคับใช้ ณ เวลา 09.00 น. และการซื้อขายช่วงบ่ายจะถูกระงับหากไม่มีการลดระดับการเตือนภัยภายในเวลา 12.00 น.

สถานการณ์ล่าสุดนี้อาจเป็นครั้งสุดท้ายที่ตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงจะปิดทำการเนื่องจากอิทธิพลของพายุไต้ฝุ่น เนื่องจากทางการฮ่องกงจะยุติกฎระเบียบการปิดตลาดหุ้นในช่วงเกิดพายุไต้ฝุ่น ตั้งแต่วันที่ 23 ก.ย.เป็นต้นไป หลังจากที่บังคับใช้กฎระเบียบดังกล่าวมานานหลายทศวรรษ

บริษัทเอ็มทีอาร์ คอร์ป (MTR Corp.) ซึ่งเป็นผู้ให้บริการรถไฟของฮ่องกงระบุว่า ทางบริษัทจะจำกัดความถี่ในการให้บริการรถไฟ ขณะที่รัฐบาลฮ่องกงได้ประกาศระงับการเรียนการสอนในโรงเรียนแล้วในวันนี้

ขณะนี้พายุไต้ฝุ่นยางิอยู่ห่างจากพื้นที่ตอนใต้-ตะวันตกเฉียงใต้ของฮ่องกงประมาณ 390 กิโลเมตร และกำลังมุ่งหน้าสู่เกาะไหหลำ โดยพายุมีความเร็วลมสูงสุดอยู่ที่ 241 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งมีความรุนแรงเทียบเท่ากับพายุเฮอริเคนระดับ 4 และสามารถสร้างความเสียหายร้ายแรงได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ