มาเลเซียส่งออกทุเรียนโตแกร่ง จีนรั้งตลาดส่งออกอันดับหนึ่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 6, 2024 09:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทางการมาเลเซียเปิดเผยในวันพฤหัสบดี (5 ก.ย.) ว่า การส่งออกทุเรียนของมาเลเซียเติบโตขึ้นถึง 256.3% ในช่วงปี 2561-2565 โดยมีประเทศจีนเป็นจุดหมายปลายทางอันดับหนึ่งของการส่งออกทุเรียนจากมาเลเซีย

โมฮัมหมัด ไพซาล อัมรี ผู้อำนวยการฝ่ายส่งเสริมตลาดระหว่างประเทศ สังกัดหน่วยงานส่งเสริมการตลาดสินค้าเกษตรแห่งสหพันธรัฐ กล่าวบรรยายสรุปในงานจับคู่ธุรกิจ B2B มาเลเซีย-จีน ครั้งที่ 6 ว่า ในปี 2565 จีนนำเข้าทุเรียนมูลค่า 887 ล้านริงกิต (204.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) จากยอดส่งออกทุเรียนทั้งหมดของมาเลเซียที่มีมูลค่า 1.14 พันล้านริงกิต

เขากล่าวว่า มาเลเซียให้ความสำคัญกับการส่งเสริมการส่งออกทุเรียนสู่ตลาดจีน และได้ช่วยเหลือผู้ส่งออกมาเลเซียให้เข้าถึงตลาดทั่วไปและตลาดดิจิทัลมากขึ้นเพื่อรองรับความต้องการอันมหาศาล โดยมีเป้าหมายเพื่อผลักดันให้ทุเรียนมาเลเซียครองใจผู้บริโภคชาวจีน

"การขยายตลาดทุเรียนมาเลเซียในจีนถือเป็นเรื่องสำคัญที่สุด เรามุ่งมั่นที่จะช่วยเหลือผู้ส่งออกมาเลเซียให้มีช่องทางมากขึ้นในการเข้าถึงตลาดทั่วไปและตลาดดิจิทัล โดยตลาดเหล่านี้จะทำหน้าที่เป็นช่องทางสำคัญที่เชื่อมโยงผู้ส่งออกของเรากับผู้ค้าส่งและผู้นำเข้าในจีนโดยตรง ซึ่งการทำเช่นนี้ไม่เพียงแต่เปิดช่องทางการค้าใหม่ ๆ เท่านั้น แต่ยังช่วยให้มั่นใจได้ว่าทุเรียนของเราจะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายในจีนในวงกว้างที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้" เขากล่าว

ก่อนหน้านี้ สมาคมผู้ผลิตทุเรียนของมาเลเซียระบุว่า มาเลเซียส่งออกทุเรียนแช่แข็งและเนื้อทุเรียนไปยังจีน 25,000 ตันในปี 2566

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า มาเลเซียเริ่มส่งออกทุเรียนสดไปยังจีนเมื่อเดือนส.ค.ที่ผ่านมา หลังจากประสบความสำเร็จในการส่งออกทุเรียนแช่แข็งไปยังจีนตั้งแต่ปี 2562


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ