นักเศรษฐศาสตร์เจพีมอร์แกนแนะเฟดหั่นดอกเบี้ย 0.50% เดือนนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 6, 2024 10:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ไมเคิล เฟโรลี หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของเจพีมอร์แกน (JPMorgan) กล่าวว่า ธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ควรจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.50% ในการประชุมเดือนนี้

"เราคิดว่าเป็นเรื่องเหมาะสมที่เฟดจะปรับอัตราดอกเบี้ยสู่ระดับที่เป็นกลางโดยเร็วที่สุด" เฟโรลีให้สัมภาษณ์ในรายการ "Squawk on the Street" ของสำนักข่าวซีเอ็นบีซี (CNBC) เมื่อวานนี้ (5 ก.ย.) และกล่าวเพิ่มเติมว่า จุดสูงสุดของอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่เป็นกลางของเฟดคือประมาณ 4% หรือต่ำกว่าระดับปัจจุบัน 1.50% "เราคิดว่าเป็นเรื่องเหมาะสมที่เฟดจะต้องเร่งปรับลดอัตราดอกเบี้ย"

เครื่องมือ FedWatch Tool ของ CME Group บ่งชี้ว่า นักลงทุนให้น้ำหนัก 39% ที่เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง 0.50% สู่ระดับ 4.75% - 5.00% จากระดับปัจจุบันที่ 5.25% - 5.50% และให้น้ำหนัก 61% ที่เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.25% สู่ระดับ 5% - 5.25%

เฟโรลีกล่าวว่า "หากเฟดรอให้เงินเฟ้อลดลงสู่เป้าหมายที่ระดับ 2% ก็อาจจะต้องรอนานเกินไป ... ในขณะที่เงินเฟ้อยังคงอยู่สูงกว่าเป้าหมายเล็กน้อยนั้น อัตราว่างงานก็อาจจะสูงกว่าระดับที่เฟดคิดว่าสอดคล้องกับเป้าหมายการจ้างงานอย่างเต็มศักยภาพ ขณะนี้คุณมีความเสี่ยงทั้งในส่วนของตัวเลขจ้างงานและเงินเฟ้อ แต่คุณก็สามารถเปลี่ยนทิศทางนโยบายได้เสมอหากผลปรากฏว่าหนึ่งในความเสี่ยงเหล่านั้นกำลังทวีความรุนแรงมากขึ้น"

การแสดงความเห็นของเฟโรลี มีขึ้นหลังจากออโตเมติก ดาต้า โพรเซสซิ่ง อิงค์ (ADP) เปิดเผยว่า การจ้างงานของภาคเอกชนสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นเพียง 99,000 ตำแหน่งในเดือนส.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำที่สุดนับตั้งแต่เดือนม.ค. 2564 และมีขึ้นหลังจากกระทรวงแรงงานสหรัฐฯ รายงานว่าอัตราว่างงานเดือนก.ค.ดีดตัวขึ้นแตะระดับ 4.3% ซึ่งข้อมูลดังกล่าวเป็นสัญญาณบ่งชี้ถึงภาวะเศรษฐกิจถดถอย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ