จีนจัดตั้งบริษัทโบรกเกอร์ยักษ์ใหญ่ หวังท้าชนวอลล์สตรีท

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 6, 2024 13:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนกำลังดำเนินการควบรวมกิจการบริษัทโบรกเกอร์ของรัฐบาลที่มีขนาดใหญ่ที่สุด 2 รายเพื่อจัดตั้งบริษัทโบรกเกอร์ยักษ์ใหญ่แห่งใหม่ โดยมีเป้าหมายที่จะผนวกรวมกิจการในธุรกิจโบรกเกอร์ซึ่งมีมูลค่า 1.7 ล้านล้านดอลลาร์ และสร้างวาณิชธนกิจที่มีความแข็งแกร่งมากขึ้นเพื่อแข่งขันกับบริษัทการเงินในต่างประเทศ

บริษัทกั๋วไท่ จวินอัน ซิเคียวริตีส์ (Guotai Junan Securities) และบริษัทไห่ทง ซิเคียวริตีส์ (Haitong Securities) ออกแถลงการณ์เมื่อวานนี้ (5 ก.ย.) ว่า ทั้งสองบริษัทจะควบรวมกิจการกันผ่านการทำธุรกรรมสวอปหุ้น ซึ่งการควบรวมกิจการในครั้งนี้ จะทำให้เกิดบริษัทโบรกเกอร์รายใหญ่ที่มีสินทรัพย์มูลค่าสูงถึง 1.6 ล้านล้านหยวน (2.30 แสนล้านดอลลาร์) แซงหน้าซิติก ซิเคียวริตีส์ (Citic Securities) ขึ้นเป็นบริษัทโบรกเกอร์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของจีน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การควบรวมกิจการระหว่างกั๋วไท่ จวินอัน ซิเคียวริตีส์ และไห่ทง ซิเคียวริตีส์นั้น กำลังรอการอนุมัติจากบอร์ดบริหารและกลุ่มผู้ถือหุ้นของทั้งสองบริษัท รวมทั้งรอการอนุมัติจากหน่วยงานกำกับดูแลด้านกฎระเบียบของจีน

การทำข้อตกลงควบรวมกิจการของบริษัทโบรกเกอร์ทั้งสองแห่งนั้น มีขึ้น 1 ปีหลังจากประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ได้เรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายกำกับดูแลด้านการเงินของจีนจัดตั้งวาณิชธนกิจชั้นนำเพื่อแข่งขันกับบริษัทสหรัฐที่เข้ามาขยายธุรกิจในประเทศจีน ทางด้านคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของจีนได้ออกมาสนับสนุนการควบรวมกิจการด้วยเช่นกัน

ข้อมูลจากทางการจีนระบุว่า ณ สิ้นปี 2556 จีนมีบริษัทหลักทรัพย์จำนวน 145 แห่ง และมีสินทรัพย์รวมกันอยู่ที่ 11.8 ล้านล้านหยวน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ