"Seven & i" เบรกข้อเสนอซื้อกิจการจากยักษ์ใหญ่แคนาดา เหตุให้ราคาต่ำไปมาก

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 6, 2024 15:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เซเว่น แอนด์ ไอ โฮลดิงส์ (Seven & i Holdings Co.) บริษัทค้าปลีกรายใหญ่ของญี่ปุ่น คัดค้านข้อเสนอซื้อกิจการจากบริษัทอาลีมองตาซิยง คูช-ตาร์ (Alimentation Couche-Tard Inc.) โดยให้เหตุผลว่าเชนร้านสะดวกซื้อยักษ์ใหญ่ของแคนาดาเสนอราคาต่ำเกินไปมาก

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เซเว่น แอนด์ ไอ ระบุในจดหมายที่ส่งถึงอาลีมองตาซิยง คูช-ตาร์ ว่า บริษัทสัญชาติแคนาดารายนี้เสนอซื้อหุ้นที่ชำระแล้วทั้งหมดของเซเว่น แอนด์ ไอ เป็นเงินสดในราคาหุ้นละ 14.86 ดอลลาร์ ซึ่งอาจมีมูลค่าอยู่ที่ราว 3.87 หมื่นล้านดอลลาร์ ทั้งนี้ บริษัทจะต่อต้านข้อเสนอใด ๆ ก็ตามที่ "ทำให้ผู้ถือหุ้นของเราสูญเสียมูลค่าที่แท้จริงของบริษัท หรือไม่สามารถแก้ไขข้อกังวลด้านกฎระเบียบที่แท้จริงได้"

"คณะกรรมการเฉพาะกิจเชื่อว่า ข้อเสนอของคุณฉวยโอกาส และประเมินมูลค่าการดำเนินงานของเราและช่องทางดำเนินการเพิ่มเติมที่เราเห็นว่าจะสร้างมูลค่าและปลดล็อกมูลค่าให้กับผู้ถือหุ้นในระยะใกล้ถึงระยะกลางต่ำเกินไปอย่างมาก" เซเว่น แอนด์ ไอ ระบุในจดหมาย

เซเว่น แอนด์ ไอ เปิดเผยเมื่อเดือนที่แล้วว่า บริษัทได้รับข้อเสนอซื้อกิจการเบื้องต้นแบบไม่ผูกพันจากอาลีมองตาซิยง คูช-ตาร์ และได้จัดตั้งคณะกรรมการเฉพาะกิจซึ่งประกอบด้วยกรรมการอิสระจากภายนอกเพื่อพิจารณาข้อเสนอดังกล่าว

หากในที่สุดแล้ว ทั้งสองฝ่ายสามารถตกลงกันได้ การซื้อกิจการครั้งนี้จะถือเป็นการซื้อกิจการบริษัทญี่ปุ่นโดยบริษัทต่างชาติครั้งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งเมื่อพิจารณาจากมูลค่าตลาดของเซเว่น แอนด์ ไอ ซึ่งอยู่ที่กว่า 5 ล้านล้านเยน (3.5 หมื่นล้านดอลลาร์)

อาลีมองตาซิยง คูช-ตาร์ เป็นเจ้าของร้านสะดวกซื้อแบรนด์ คูช-ตาร์ และเซอร์เคิล เค (Circle K) โดยมีร้านค้าประมาณ 17,000 แห่งในกว่า 30 ประเทศและภูมิภาค รวมถึงแคนาดาและสหรัฐอเมริกา ขณะที่เซเว่น แอนด์ ไอ ดำเนินกิจการร้านสะดวกซื้อเซเว่น อีเลฟเว่น (Seven-Eleven) มากกว่า 80,000 แห่งทั่วโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ