ญี่ปุ่นเตรียมอัดฉีด 2.4 พันล้านดอลล์หนุนการผลิตแบตเตอรี่รถ EV

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 6, 2024 15:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ญี่ปุ่นเตรียมมอบเงินอุดหนุนเพิ่มเติมสำหรับการผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า (EV) โดยให้คำมั่นว่าจะมอบเงินมากถึง 2.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในการสนับสนุนโครงการต่าง ๆ ของโตโยต้า มอเตอร์ (Toyota Motor) และบริษัทยักษ์ใหญ่อื่น ๆ เนื่องจากญี่ปุ่นต้องการเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับห่วงโซ่อุปทานแบตเตอรี่

เคน ไซโตะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นกล่าวว่า รัฐบาลจะให้การสนับสนุนแก่ 12 โครงการที่เกี่ยวข้องกับแบตเตอรี่ หรือชิ้นส่วน วัสดุ และอุปกรณ์การผลิตที่เกี่ยวข้อง เป็นวงเงินสูงถึง 3.5 แสนล้านเยน (2.44 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ)

ไซโตะกล่าวว่า "เราหวังว่า ความพยายามเหล่านี้จะช่วยส่งเสริมห่วงโซ่อุปทานแบตเตอรี่ของญี่ปุ่น และความสามารถในการแข่งขันของอุตสาหกรรมแบตเตอรี่"

สื่อญี่ปุ่นรายงานในวันนี้ (6 ก.ย.) ว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวจะช่วยเพิ่มกำลังการผลิตแบตเตอรี่ต่อปีของญี่ปุ่นขึ้นราว 50% สู่ระดับ 120 กิกะวัตต์ชั่วโมง (GWh) จากปัจจุบันที่ 80 GWh

ไซโตะระบุว่า การสนับสนุนของรัฐบาลครอบคลุมถึงการสนับสนุนด้านการลงทุนโดยโตโยต้า, นิสสัน มอเตอร์ และโครงการร่วมต่าง ๆ ที่แผนกพลังงานของพานาโซนิค โฮลดิงส์ (Panasonic Holdings) จะดำเนินการร่วมกับผู้ผลิตรถยนต์รายอื่น ๆ อย่าง ซูบารุ และมาสด้า มอเตอร์ ตามลำดับ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การสนับสนุนครั้งล่าสุดนี้มีขึ้นหลังจากที่รัฐบาลญี่ปุ่นให้คำมั่นว่าจะมอบเงินอุดหนุนการผลิตแบตเตอรี่มูลค่าเกือบ 1 พันล้านดอลลาร์ในเดือนมิ.ย. ปีที่แล้ว และมอบเงินอุดหนุนก้อนแรกในเดือนเม.ย. 2566

กระทรวงฯ ระบุว่า โตโยต้าจะทุ่มเม็ดเงินลงทุนรวมทั้งสิ้นประมาณ 2.45 แสนล้านเยนให้กับบริษัทในเครือที่ผลิตแบตเตอรี่อย่าง ไพรม์ แพลนเน็ต เอเนอร์จี แอนด์ โซลูชันส์ (Prime Planet Energy & Solutions) และไพรม์เอิร์ธ อีวี เอเนอร์จี (Primearth EV Energy) เพื่อเพิ่มกำลังการผลิตแบตเตอรี่ชนิดโซลิดสเตต (solid-state) และปริซึม (prismatic) อีก 9 GWh


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ