World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 6, 2024 16:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย กล่าวในวันพฤหัสบดี (5 ก.ย.) ว่า เขาพร้อมที่จะเจรจากับยูเครน โดยที่จีน อินเดีย และบราซิล สามารถทำหน้าที่เป็นตัวกลางในการเจรจาสันติภาพที่อาจเกิดขึ้น

-- กระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ เปิดเผยว่า รัฐบาลสหรัฐกำลังออกมาตรการควบคุมการส่งออกเทคโนโลยีสำคัญต่าง ๆ ซึ่งรวมถึงเทคโนโลยีประมวลผลควอนตัมและเซมิคอนดักเตอร์

-- ดิ อินฟอร์เมชัน ซึ่งเป็นเว็บไซต์ข่าวด้านเทคโนโลยี รายงานเมื่อวันพฤหัสบดี (5 ก.ย.) ว่า ผู้บริหารของโอเพนเอไอ (OpenAI) ได้หารือกันเกี่ยวกับการเก็บค่าสมาชิกที่แพงขึ้นสำหรับโมเดลภาษาขนาดใหญ่ (LLM) ในอนาคต ซึ่งรวมถึง สตรอว์เบอร์รี (Strawberry) ซึ่งเป็นโมเดลที่เน้นการใช้เหตุผล และ LLM ตัวใหม่ที่ชื่อว่า โอไรอัน (Orion)

-- เมื่อวานนี้ (5 ก.ย.) เจ้าหน้าที่ตำรวจรัฐจอร์เจีย ในสหรัฐฯ จับกุมตัวพ่อของเด็กชายวัย 14 ปี ผู้ต้องสงสัยก่อเหตุกราดยิงที่โรงเรียนมัธยมอาปาลาชี (Apalachee High School) ในเมืองวินเดอร์ บาร์โรวเคาน์ตี จนมีผู้เสียชีวิต 4 ราย และบาดเจ็บอีก 9 ราย เมื่อวันพุธ (4 ก.ย.)

-- ทำเนียบขาวจัดการประชุมกับบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ เช่น อะเมซอน (Amazon) กูเกิล (Google) ไมโครซอฟท์ (Microsoft) และคลาวด์แฟลร์ (Cloudflare) พร้อมด้วยนักเคลื่อนไหวภาคประชาสังคม เมื่อวานนี้ (5 ก.ย.) โดยมีเป้าหมายเพื่อกระตุ้นให้บริษัทเหล่านี้จัดหาแบนด์วิดท์ที่มากขึ้นเพื่อสนับสนุนเครื่องมือที่ช่วยให้รัฐบาลสามารถหลีกเลี่ยงการเซ็นเซอร์ทางอินเทอร์เน็ตในบางประเทศได้

-- จีนกำลังดำเนินการควบรวมกิจการบริษัทโบรกเกอร์ของรัฐบาลที่มีขนาดใหญ่ที่สุด 2 รายเพื่อจัดตั้งบริษัทโบรกเกอร์ยักษ์ใหญ่แห่งใหม่ โดยมีเป้าหมายที่จะผนวกรวมกิจการในธุรกิจโบรกเกอร์ซึ่งมีมูลค่า 1.7 ล้านล้านดอลลาร์ และสร้างวาณิชธนกิจที่มีความแข็งแกร่งมากขึ้นเพื่อแข่งขันกับบริษัทการเงินในต่างประเทศ

-- คณะกรรมการเพื่อการลงทุนในสหรัฐฯ (CFIUS) ระบุในจดหมายที่ส่งถึงบริษัทนิปปอน สตีล (Nippon Steel) ผู้ผลิตเหล็กรายใหญ่ของญี่ปุ่น และยูเอส สตีล (U.S. Steel) ของสหรัฐฯ ว่า ข้อตกลงควบรวมกิจการมูลค่า 1.41 หมื่นล้านดอลลาร์จะสร้างความเสี่ยงด้านความมั่นคงของชาติ เนื่องจากอาจส่งผลกระทบต่ออุปทานเหล็กที่จำเป็นสำหรับโครงการด้านการขนส่ง การก่อสร้าง และการเกษตรที่สำคัญ

-- โดนัลด์ ทรัมป์ ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ จากพรรครีพับลิกันกล่าวในระหว่างการปราศรัยเพื่อเผยวิสัยทัศน์ทางเศรษฐกิจว่า หากชนะการเลือกตั้งในวันที่ 5 พ.ย. เขาจะจัดตั้งคณะกรรมาธิการปรับปรุงประสิทธิภาพของรัฐบาลซึ่งนำโดยอีลอน มัสก์ มหาเศรษฐีชาวอเมริกัน

-- เทสลา (Tesla) ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ายักษ์ใหญ่ของสหรัฐฯ เปิดเผยว่า บริษัทจะเปิดตัวระบบขับขี่อัตโนมัติเต็มรูปแบบ "Full Self Driving" ในยุโรปและจีนในช่วงต้นปีหน้า

-- ญี่ปุ่นเตรียมมอบเงินอุดหนุนเพิ่มเติมสำหรับการผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า (EV) โดยให้คำมั่นว่าจะมอบเงินมากถึง 2.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในการสนับสนุนโครงการต่าง ๆ ของโตโยต้า มอเตอร์ (Toyota Motor) และบริษัทยักษ์ใหญ่อื่น ๆ เนื่องจากญี่ปุ่นต้องการเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับห่วงโซ่อุปทานแบตเตอรี่

-- พาเวล ดูรอฟ ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของแอปพลิเคชันส่งข้อความเทเลแกรม (Telegram) ให้คำมั่นว่าจะเพิ่มความพยายามในการสกัดการก่ออาชญากรรมบนเทเลแกรม โดยเป็นการแสดงความคิดเห็นครั้งแรกนับตั้งแต่ถูกทางการฝรั่งเศสตั้งข้อหาเบื้องต้นว่า เขาปล่อยให้แพลตฟอร์มเทเลแกรมถูกใช้เพื่อกิจกรรมการก่ออาชญากรรม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ