BofA ลดคาดการณ์ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ปีหน้าเหลือ 75 ดอลล์ คาดอุปสงค์ซบเซา

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday September 7, 2024 13:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แบงก์ ออฟ อเมริกา โกลบอล รีเสิร์ช (Bank of America Global Research - BofA) ได้ปรับลดคาดการณ์ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ในปี 2568 ลง 5 ดอลลาร์เมื่อวันศุกร์ (6 ก.ย.) สู่ระดับ 75 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล โดยระบุถึงความต้องการที่ลดลงโดยเฉพาะจากจีน และสต็อกน้ำมันดิบเบรนท์ที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก

นักวิเคราะห์ของ BofA ระบุว่า การขยายตัวของอุปสงค์น้ำมันทั่วโลกที่ลดลงเหลือ 1.1 ล้านบาร์เรลต่อวัน (bpd) เมื่อเทียบเป็นรายปีในปี 2568 ประกอบกับปริมาณน้ำมันที่ไม่ได้มาจากกลุ่มโอเปกนั้น เพิ่มขึ้นเกือบ 1.6 ล้านบาร์เรลต่อวัน จะทำให้กลุ่มโอเปกไม่สามารถเพิ่มการผลิตน้ำมันได้

ความต้องการน้ำมันของจีนลดลงอย่างมากในปีนี้อันเนื่องมาจากหลายปัจจัย โดยคาดว่าการขยายตัวของอุปสงค์น้ำมันจะชะลอตัวลงเหลือ 180,000 บาร์เรลต่อวันและ 210,000 บาร์เรลต่อวันเมื่อเทียบเป็นรายปีในปี 2567 และ 2568 ตามลำดับ

"ความไม่สอดคล้องกันระหว่างอัตราการเติบโตของอุปสงค์ทั่วโลกและอุปทานจากประเทศนอกกลุ่มโอเปกสร้างความยุ่งยากให้กับกลุ่มโอเปกพลัส ซึ่งหวังว่าจะกลับมามีส่วนแบ่งตลาดในไตรมาส 4 ปี 2567-2568" BofA ระบุ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เมื่อวันพฤหัสบดี (5 ก.ย.) โอเปกพลัสตกลงที่จะเลื่อนแผนเพิ่มการผลิตน้ำมันในเดือนต.ค.และพ.ย.ออกไป หลังจากราคาน้ำมันดิบร่วงลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 9 เดือน และระบุเพิ่มเติมว่า อาจยุติหรือยกเลิกแผนเพิ่มการผลิตหากจำเป็น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ