คณะทำงานจีน-สหรัฐฯ หารือร่วมกันในประเด็นธุรกิจ-นโยบายการค้า

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday September 8, 2024 11:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะทำงานด้านการค้าและการพาณิชย์จีน-สหรัฐฯ ได้จัดการประชุมระดับรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ครั้งที่ 2 ณ นครเทียนจิน ในวันเสาร์ (7 ก.ย.) เพื่อหารือเรื่องธุรกิจและนโยบายการค้าต่าง ๆ อย่างเป็นมืออาชีพ มีเหตุผล และเป็นรูปธรรม

กระทรวงพาณิชย์จีนระบุว่า หวัง โซ่วเหวิน ผู้แทนการค้าระหว่างประเทศและรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์จีน และมาริสา ลาโก ปลัดกระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ ด้านการค้าระหว่างประเทศ เป็นประธานร่วมของการประชุมครั้งนี้

หวังกล่าวว่า จีนพร้อมจับมือกับสหรัฐฯ เพื่อเสริมสร้างการสื่อสาร ขยายความร่วมมือ แก้ไขความแตกต่าง และสร้างสภาพแวดล้อมด้านนโยบายที่เอื้อต่อความร่วมมือทางธุรกิจระหว่างสองชาติ

นอกจากนี้ จีนจะยกระดับการปฏิรูปให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น ขยายการเปิดกว้าง และส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพสูง พร้อมกับเน้นย้ำว่าจีนที่ทันสมัยและมีประชากรมหาศาลถือเป็นโอกาสอันดี ไม่ใช่ภัยคุกคามต่อสหรัฐฯ

อย่างไรก็ดี จีนได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับการเก็บภาษีตามมาตรา 301 ของสหรัฐฯ และการใช้มาตรา 301 สอบสวนอุตสาหกรรมต่อเรือของจีนและภาคส่วนอื่น ๆ รวมถึงการขยายขอบเขตแนวคิดเรื่องความมั่นคงแห่งชาติ การคว่ำบาตรบริษัทจีน การจำกัดการลงทุนทวิภาคี มาตรการเยียวยาทางการค้าของสหรัฐฯ และการปฏิบัติอย่างไม่เป็นธรรมต่อบริษัทจีนในสหรัฐฯ เป็นต้น

ทางฝ่ายจีนเน้นย้ำว่า การชี้แจงขอบเขตความมั่นคงแห่งชาติในด้านเศรษฐกิจและการค้าให้ชัดเจนนั้น จะช่วยสร้างเสถียรภาพให้กับความร่วมมือทางธุรกิจระหว่างประเทศ นอกจากนี้ จีนยังคัดค้านการใช้วาทกรรม "กำลังการผลิตล้นเกิน" เป็นข้ออ้างในการจำกัดการค้าและการลงทุนของจีน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ทั้งสองฝ่ายตกลงที่จะให้การสนับสนุนที่จำเป็นในการจัดกิจกรรมส่งเสริมการค้าและการลงทุนของทั้งสองประเทศ ตลอดจนรักษาการสื่อสารในด้านต่าง ๆ เช่น การไหลของข้อมูลข้ามพรมแดน การตรวจสอบและกักกัน การดูแลสุขภาพและสุขภาพสตรี อุปกรณ์ทางการแพทย์ และพลังงานสะอาด รวมทั้งอำนวยความสะดวกในการสร้างความร่วมมือระหว่างธุรกิจจีนและสหรัฐฯ ด้วยการจัดตั้งสำนักงานเพื่อดำเนินโครงการเพิ่มเติม

นอกจากนี้ ทั้งสองชาติยังมุ่งหวังที่จะเสริมสร้างความร่วมมือภายใต้กรอบต่าง ๆ เช่น จี20 (G20) และเอเปค (APEC) พร้อมกับเสริมว่ากระทรวงพาณิชย์ของทั้งสองประเทศพร้อมที่จะสื่อสารและรับฟังข้อเสนอแนะจากภาคธุรกิจต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ