ขุนคลังสหรัฐฯ มั่นใจศก.ยังแกร่ง ชี้จ้างงานชะลอตัว แต่ไม่มีเลย์ออฟครั้งใหญ่

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 9, 2024 07:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐฯ ได้แสดงความเชื่อมั่นว่า เศรษฐกิจของสหรัฐฯ ยังคงแข็งแกร่ง แม้ตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรที่มีการเปิดเผยล่าสุดได้ส่งผลให้นักลงทุนวิตกกังวลและเป็นปัจจัยฉุดตลาดหุ้นร่วงลงก็ตาม

"แม้ว่าตัวเลขจ้างงานและการเปิดรับสมัครงานชะลอตัว แต่ก็ไม่มีการปลดพนักงานจำนวนมากอย่างมีนัยสำคัญ ดิฉันกำลังจับตาความเสี่ยงที่การจ้างงานจะเผชิญภาวะขาลง แต่สิ่งที่ดิฉันคิดในขณะนี้ก็คือ เรายังคงมีความหวังที่จะเห็นเศรษฐกิจปรับตัวในทิศทางที่ดีและมีความแข็งแกร่ง" เยลเลนกล่าวในงาน "Texas Tribune Festival" ซึ่งจัดขึ้นที่เมืองออสตินของรัฐเท็กซัสเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (7 ก.ย.)

เยลเลนกล่าวว่า การขยายตัวของการจ้างงานในสหรัฐฯ ชะลอตัวลงเมื่อเทียบกับตัวเลขจ้างงานที่พุ่งขึ้นอย่างร้อนแรงหลังจากสหรัฐฯ เปิดประเทศในช่วงที่การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 บรรเทาลง แต่ขณะนี้เศรษฐกิจฟื้นตัวขึ้นอย่างมาก และเมื่อพิจารณาจากปัจจัยพื้นฐานแล้ว ภาวะเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ยังคงเป็นปัจจัยสนับสนุนเป้าหมายการจ้างงานอย่างเต็มศักยภาพ

สำนักข่าวซีเอ็นบีซี (CNBC) รายงานว่า เยลเลนได้แสดงความเห็นดังกล่าวเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับสาธารณชน หลังจากกระทรวงแรงงานสหรัฐฯ เปิดเผยว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเพิ่มขึ้น 142,000 ตำแหน่งในเดือนส.ค. ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 164,000 ตำแหน่ง ซึ่งส่งผลให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวของตลาดแรงงาน และเป็นปัจจัยฉุดตลาดหุ้นสหรัฐฯ ร่วงลงในวันศุกร์ (6 ก.ย.)

การชะลอตัวของการจ้างงานทำให้นักลงทุนไม่มั่นใจว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ จะชะลอตัวลงอย่างค่อยเป็นค่อยไป หรือซอฟต์แลนดิง ตามที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ตั้งเป้าหมายไว้หรือไม่ นอกจากนี้ ข้อมูลดังกล่าวยังทำให้ตลาดคาดการณ์ว่าเฟดอาจจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนนี้ เพื่อพยุงเศรษฐกิจไม่ให้เข้าสู่ภาวะถดถอย หลังจากที่เฟดตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับสูงเป็นเวลานานเพื่อสกัดเงินเฟ้อ

ทั้งนี้ เยลเลนกล่าวว่า "ที่ผ่านมานั้น เราสามารถควบคุมเงินเฟ้อได้อย่างมีนัยสำคัญ และภาวะเศรษฐกิจในขณะนี้กำลังอยู่ในทิศทางซอฟต์แลนดิง"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ