World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 9, 2024 07:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียมีแนวโน้มปรับตัวลงในวันนี้ (9 ก.ย.) หลังจากตลาดหุ้นสหรัฐฯ ดิ่งลงอย่างหนักในวันศุกร์ ท่ามกลางความวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยในสหรัฐฯ หลังมีการเปิดเผยตัวเลขจ้างงานที่ต่ำกว่าคาด

กระทรวงแรงงานสหรัฐฯ เปิดเผยว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเพิ่มขึ้น 142,000 ตำแหน่งในเดือนส.ค. ต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 164,000 ตำแหน่ง

นอกจากนี้ กระทรวงแรงงานยังได้ปรับลดตัวเลขการจ้างงานในเดือนก.ค.สู่ระดับ 89,000 ตำแหน่ง จากเดิมรายงานที่ระดับ 114,000 ตำแหน่ง

-- คริสโตเฟอร์ วอลเลอร์ หนึ่งในสมาชิกคณะกรรมการผู้ว่าการธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) และเป็นสมาชิกถาวรของคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของเฟด (FOMC) กล่าวสนับสนุนให้เฟดปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนนี้ เพื่อกระตุ้นตลาดแรงงานที่อ่อนแอ

"เมื่อพิจารณาถึงความคืบหน้าในการควบคุมเงินเฟ้อ และการชะลอตัวในตลาดแรงงาน ผมเชื่อว่าขณะนี้ถึงเวลาแล้วที่เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมที่จะถึงนี้"

"ผมไม่คาดว่าการปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกนี้จะเป็นครั้งสุดท้าย เนื่องจากเงินเฟ้อและการจ้างงานกำลังเข้าใกล้เป้าหมายในระยะยาว ขณะที่ตลาดแรงงานชะลอตัวลง จึงมีความเหมาะสมที่เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยอีกหลายครั้ง" วอลเลอร์กล่าวสุนทรพจน์ที่สภาวิเทศสัมพันธ์ที่กรุงนิวยอร์ก

-- ธนาคารกลางจีน (PBOC) ไม่ได้เพิ่มทองคำเข้าทุนสำรองเป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกันในเดือนส.ค. เนื่องจากราคาทองคำเพิ่มขึ้นสู่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์

ข้อมูลของทางการจีน ณ สิ้นเดือนส.ค. ทองคำแท่งที่ PBOC ถือครองอยู่ไม่เปลี่ยนแปลง โดยอยู่ที่ 72.8 ล้านออนซ์

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า PBOC ได้เพิ่มปริมาณสำรองทองคำแท่งเป็นเวลา 18 เดือนติดต่อกันจนถึงเดือนเม.ย.ปีนี้ ซึ่งช่วยหนุนให้ราคาทองคำแข็งแกร่งขึ้น

-- โกลด์แมน แซคส์ คาดการณ์ว่า กลุ่มโอเปกพลัสจะเพิ่มปริมาณการผลิตน้ำมันเป็นเวลา 3 เดือนโดยจะเริ่มตั้งแต่เดือนธ.ค.ปีนี้ แทนที่จะเริ่มในเดือนต.ค.

กลุ่มโอเปกพลัสเปิดเผยเมื่อวันพฤหัสบดี (5 ก.ย.) ว่า ได้ตกลงที่จะเลื่อนแผนเพิ่มการผลิตน้ำมันสำหรับเดือนต.ค.และพ.ย. หลังจากราคาน้ำมันดิบร่วงลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 9 เดือน และยังระบุด้วยว่า โอเปกพลัสอาจจะระงับหรือยกเลิกการปรับเพิ่มการผลิตหากจำเป็น

อย่างไรก็ตาม โกลด์แมน แซคส์ ยังคงคาดการณ์ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ 70-85 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล และคาดการณ์ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ในเดือนธ.ค. 2568 ที่ 74 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

-- จอห์น วิลเลียมส์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) สาขานิวยอร์กกล่าวว่า ขณะนี้ถึงเวลาเหมาะสมที่เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ย

"จากการที่เศรษฐกิจกำลังอยู่ในดุลยภาพ และเงินเฟ้อกำลังปรับตัวสู่เป้าหมาย 2% ขณะนี้จึงเป็นเวลาเหมาะสมที่จะมีการปรับลดช่วงเป้าหมายอัตราดอกเบี้ยของเฟด" นายวิลเลียมส์กล่าวสุนทรพจน์ที่สภาวิเทศสัมพันธ์ที่กรุงนิวยอร์ก

นายวิลเลียมส์ระบุว่า อัตราว่างงานที่เพิ่มขึ้นเกิดจากการชะลอตัวของตลาดแรงงาน หลังจากอยู่ในภาวะร้อนแรงเกินไป และอัตราว่างงานยังคงอยู่ในระดับต่ำเป็นประวัติการณ์ และคาดว่าจะแตะระดับ 4.25% ในช่วงสิ้นปี 2567 และจะปรับตัวลงสู่ระดับ 3.75% ในระยะยาว

-- รัฐบาลจีนประกาศว่าจะไม่ส่งเด็กไปยังต่างประเทศเพื่อไปเป็นบุตรบุญธรรมของชาวต่างชาติอีกต่อไป โดยยกเลิกกฎเกณฑ์ที่บังคับใช้มายาวนานกว่า 30 ปีซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในนโยบายลูกคนเดียวที่เข้มงวด

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นับตั้งแต่ปี 2535 ซึ่งเป็นปีแรกที่จีนเปิดให้ต่างชาติรับเด็กจีนไปเลี้ยงเป็นบุตรบุญธรรมในต่างประเทศนั้น เด็กจีนจำนวนมากกว่า 160,000 คนได้รับการรับเลี้ยงโดยครอบครัวต่าง ๆ ทั่วโลก

-- ผู้ประท้วงมากกว่า 30,000 คนรวมตัวกันในกรุงโซลของเกาหลีใต้ ท่ามกลางสภาพอากาศที่ร้อนระอุเมื่อวันเสาร์ (7 ก.ย.) เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลดำเนินการอย่างจริงจังมากขึ้นเพื่อต่อสู้กับภาวะโลกร้อน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ท่ามกลางอุณหภูมิที่สูงเกิน 30 องศาเซลเซียส (86 องศาฟาเรนไฮต์) ผู้ประท้วงทั้งเด็กและผู้ใหญ่ต่างเดินขบวนในการชุมนุมครั้งใหญ่ที่สุดของเกาหลีใต้ในปีนี้ ส่งผลให้การจราจรติดขัดอย่างหนักในใจกลางกรุงโซล

-- กองกำลังป้องกันอิสราเอล (IDF) แถลงว่า ผู้บัญชาการกองพัน 2 นายของกลุ่มติดอาวุธญิฮาดอิสลามปาเลสไตน์ (PIJ) ถูกสังหารในปฏิบัติการโจมตีทางอากาศของอิสราเอลทางตอนกลางของฉนวนกาซาเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (5 ก.ย.)

กองกำลังป้องกันอิสราเอลระบุว่า เครื่องบินของอิสราเอลได้ปฏิบัติการ "โจมตีอย่างแม่นยำ" ไปยังศูนย์บัญชาการและควบคุมในเมืองเดียร์ อัล-บาลาห์ ทางตอนกลางของฉนวนกาซา ซึ่งเป็นฐานที่มั่นของกลุ่มฮามาสและกลุ่มญิฮาดอิสลามปาเลสไตน์ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตหลายราย รวมถึงอับดัลลาห์ คาติบ ผู้บัญชาการกองพันเดียร์ อัล-บาลาห์ตอนใต้ ซึ่งเป็นผู้บังคับบัญชาการปฏิบัติการโจมตีอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ต.ค. 2566

-- ผลสำรวจของรัฐบาลญี่ปุ่นเผยให้เห็นว่า พนักงานประจำเพศหญิงในญี่ปุ่นได้รับค่าจ้างเพียง 70-80% ของที่ผู้ชายได้รับ ซึ่งตอกย้ำถึงความท้าทายที่ญี่ปุ่นต้องเผชิญเพื่อบรรลุความเท่าเทียมทางเพศในสถานที่ทำงาน

แม้ว่าช่องว่างระหว่างเพศจะแคบลง แต่ญี่ปุ่นก็ยังตามหลังหลายประเทศในยุโรป ขณะที่จำนวนพนักงานหญิงในระดับบริหารในญี่ปุ่นก็ยังอยู่ในระดับต่ำ และระยะเวลาการจ้างงานโดยเฉลี่ยของผู้หญิงก็สั้นกว่าของผู้ชาย

-- อีลอน มัสก์ ซีอีโอของบริษัท สเปซเอ็กซ์ (SpaceX) เปิดเผยว่า สเปซเอ็กซ์จะส่งยานอวกาศสตาร์ชิป (Starship) ไร้ลูกเรือลำแรกไปดาวอังคารภายใน 2 ปี ในช่วงที่ระยะทางระหว่างโลกกับดาวอังคารใกล้กันมากที่สุด

"ยานอวกาศจะไม่มีลูกเรือเพื่อทดสอบความน่าเชื่อถือในการลงจอดบนดาวอังคารอย่างปลอดภัย" มัสก์โพสต์ผ่านแพลตฟอร์มเอ็กซ์ (X) ในวันเสาร์ (7 ก.ย.) พร้อมกับเสริมว่า หากการลงจอดเป็นไปด้วยดี สเปซเอ็กซ์จะส่งยานอวกาศพร้อมลูกเรือไปยังดาวอังคารเป็นครั้งแรกในอีก 4 ปีข้างหน้า

-- ข้อมูลเศรษฐกิจที่จะเปิดเผยในวันนี้ (9 ก.ย.) ญี่ปุ่นเปิดเผยดุลบัญชีเดินสะพัดเดือนก.ค. และผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 2/2567 (ประมาณการครั้งสุดท้าย), จีนเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนส.ค. และดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนส.ค. และสหรัฐฯเปิดเผยสต็อกสินค้าคงคลังภาคค้าส่งเดือนก.ค. และตัวเลขคาดการณ์เงินเฟ้อของผู้บริโภคเดือนส.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ