อิตาลีตั้งเป้าดันศก.ปีหน้าโต 1.3-1.4%, เดินหน้าลดขาดดุลงบประมาณตามกฎ EU

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 9, 2024 10:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อิตาลีตั้งเป้าผลักดันเศรษฐกิจประเทศขยายตัวในอัตรา 1.3%-1.4% ในปี 2568 ควบคู่ไปกับการเดินหน้าลดการขาดดุลงบประมาณให้สอดคล้องกับกฎเกณฑ์ของสหภาพยุโรป

หนังสือพิมพ์ Il Sole 24 Ore รายงานเป้าหมาย GDP ปีหน้าโดยไม่ระบุแหล่งที่มาของข้อมูล พร้อมทั้งเผยด้วยว่า รัฐบาลของนายกรัฐมนตรีจอร์เจีย เมโลนี อยู่ระหว่างดำเนินการจัดทำแผนการคลังที่สอดคล้องกับกฎของสหภาพยุโรป (EU) และเตรียมนำเสนอแผนดังกล่าวในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของอิตาลีเติบโตเพียง 0.9% ในปีที่แล้ว ขณะที่คณะกรรมาธิการยุโรป (EC) คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจของอิตาลีจะเติบโตในอัตราเดียวกันในปีนี้ และโตเพียง 1.1% ในปี 2568

ด้านรัฐบาลอิตาลีคาดการณ์ดีกว่าเล็กน้อย โดยเฟเดริโก เฟรนี ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวกับผู้สื่อข่าวเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (7 ก.ย.) ว่า คณะรัฐมนตรีเชื่อมั่นว่า เศรษฐกิจประเทศจะขยายตัวได้ 1% ในปีนี้

รัฐบาลของเมโลนีต้องการลดการขาดดุลงบประมาณของอิตาลีให้ต่ำกว่า 3% ภายใน 2 ปีข้างหน้า เพื่อบรรเทาความกังวลของเจ้าหน้าที่ EU เกี่ยวกับหนี้จำนวนมหาศาลของประเทศ โดยตั้งเป้าตัวเลขขาดดุลที่ 2.9% ในปี 2569 ซึ่งอยู่ภายในกรอบที่ EU กำหนด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ