หุ้นค่ายเพลง K-Pop ร่วงหนัก สวนทางศิลปินเกาหลีได้รับความนิยมทั่วโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 9, 2024 12:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ในขณะที่ศิลปินเคป็อป (K-Pop) จากเกาหลีใต้กำลังสร้างปรากฏการณ์ไปทั่วโลกด้วยการทุบสถิติมากมาย ขึ้นแสดงในเทศกาลดนตรีชั้นนำของโลกตะวันตก และครองชาร์ตเพลงต่าง ๆ แต่หุ้นของบรรดาค่ายเพลง K-Pop กลับร่วงลงอย่างต่อเนื่องในปีนี้

สำนักข่าวซีเอ็นบีซี (CNBC) รายงานว่า 4 ค่ายเพลงยักษ์ใหญ่ของเกาหลีใต้ต่างจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ โดยไฮบ์ คอร์ปอเรชั่น (Hybe Corporation) เป็นบริษัทที่ใหญ่ที่สุดและจดทะเบียนบนดัชนี KOSPI ขณะที่เอสเอ็ม เอนเตอร์เทนเมนต์ (SM Entertainment) เจวายพี เอนเตอร์เทนเมนต์ (JYP Entertainment) และวายจี เอนเตอร์เทนเมนต์ (YG Entertainment) จดทะเบียนบนดัชนี Kosdaq ที่มีมูลค่าตลาดน้อยกว่า

นับตั้งแต่ต้นปีจนถึงตอนนี้ หุ้นของ Hybe ร่วงลงมาแล้ว 29% ส่วนหุ้นของ SM ร่วงลง 36% เช่นเดียวกับ YG ที่ร่วงลง 37% ขณะที่หุ้นของ JYP ทำผลงานได้ย่ำแย่ที่สุด โดยดิ่งลงมากถึง 56%

การที่หุ้นค่ายเพลง K-Pop ร่วงลงสร้างความประหลาดใจไม่น้อย เนื่องจากศิลปิน K-Pop ได้สร้างจุดยืนที่มั่นคงให้กับอุตสาหกรรมนี้บนเวทีดนตรีระดับโลก ตลอดจนทำลายสถิติทั้งบนยูทูบ (YouTube) สปอติฟาย (Spotify) หรือแม้กระทั่งบิลบอร์ดชาร์ต (Billboard Charts)

สถิติของสปอติฟายระบุว่า นับตั้งแต่ปี 2561 จนถึงวันที่ 3 ก.ย. 2567 ยอดสตรีมเพลง K-Pop บนแพลตฟอร์มพุ่งทะยานกว่า 180% ในสหรัฐฯ รวมถึงมากกว่า 420% ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และกว่า 360% ทั่วโลก

รายงานระบุว่า บีทีเอส (BTS) เป็นศิลปิน K-Pop ที่มียอดขายสูงสุดในประวัติศาสตร์ของเกาหลีใต้ ขณะที่แบล็กพิงก์ (Blackpink) เป็นศิลปิน K-Pop วงแรกที่ได้ขึ้นแสดงที่เทศกาลดนตรีโคเชลลา (Coachella) ในปี 2562 นอกจากนี้ แบล็กพิงก์ยังเป็นศิลปินเกาหลีใต้กลุ่มแรกที่ขึ้นแสดงเป็นศิลปินหลักในเทศกาลดนตรีใหญ่ของอังกฤษอย่างเทศกาลดนตรีบีเอสที ไฮด์ พาร์ก (BST Hyde Park) ในกรุงลอนดอนเมื่อปี 2566 ด้านวงน้องใหม่อย่างนิวจีนส์ (NewJeans) และวงบอยแบนด์ สเตรย์ คิดส์ (Stray Kids) ยังได้ขึ้นแสดงที่เทศกาลดนตรีโลลลาพาลูซา (Lollapalooza) ในปีนี้ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ