มอร์แกนสแตนลีย์หั่นคาดการณ์ราคาน้ำมันเบรนท์รอบใหม่ กังวลดีมานด์ชะลอตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 9, 2024 14:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์ของมอร์แกน สแตนลีย์ ได้ปรับลดคาดการณ์ราคาน้ำมันเบรนท์เป็นครั้งที่ 2 ในรอบหลายสัปดาห์ เนื่องจากอุปสงค์มีความเสี่ยงมากขึ้น ในขณะที่อุปทานยังคงอยู่ในปริมาณมาก

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ทีมนักวิเคราะห์ของมอร์แกน สแตนลีย์ซึ่งนำโดย มาร์ติน แรทส์ คาดการณ์ว่า ราคาน้ำมันเบรนท์โดยเฉลี่ยจะอยู่ที่ 75 ดอลลาร์/บาร์เรลในไตรมาส 4/2567 เทียบกับการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่ระดับ 80 ดอลลาร์

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (6 ก.ย.) ราคาน้ำมันเบรนท์ดิ่งลง 1.63 ดอลลาร์ หรือ 2.24% ปิดที่ 71.06 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค. 2564 เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับอุปสงค์ที่อ่อนแอลงของจีน รวมทั้งสัญญาณที่บ่งชี้ว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ กำลังชะลอตัว ในขณะเดียวกัน ผลผลิตน้ำมันยังคงมีปริมาณมาก ซึ่งทำให้กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมันและชาติพันธมิตร (โอเปกพลัส) เลื่อนแผนการผ่อนคลายมาตรการควบคุมกำลังการผลิต

การทบทวนแนวโน้มราคาน้ำมันของมอร์แกน สแตนลีย์มีความสอดคล้องกับธนาคารรายใหญ่รายอื่น ๆ ที่ได้แสดงความกังวลในเรื่องดังกล่าว โดยโกลด์แมน แซคส์ได้ปรับลดคาดการณ์ราคาน้ำมันในเดือนที่แล้ว และเมื่อไม่นานมานี้ ซิตี้กรุ๊ประบุว่า ตลาดน้ำมันมีแนวโน้มเผชิญกับภาวะอุปทานที่สูงขึ้นไป และคาดว่าราคาเฉลี่ยของน้ำมันเบรนท์จะอยู่ที่ 60 ดอลลาร์/บาร์เรลในปี 2568 นอกเสียจากว่ากลุ่มโอเปกพลัสจะปรับลดกำลังการผลิตเพิ่มเติม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ