World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 9, 2024 16:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

-- อิตาลีตั้งเป้าผลักดันเศรษฐกิจประเทศขยายตัวในอัตรา 1.3%-1.4% ในปี 2568 ควบคู่ไปกับการเดินหน้าลดการขาดดุลงบประมาณให้สอดคล้องกับกฎเกณฑ์ของสหภาพยุโรป

-- กระทรวงมหาดไทยของประเทศจอร์แดนเปิดเผยในวันอาทิตย์ (8 ก.ย.) ว่า จากการสืบสวนเบื้องต้นเกี่ยวกับเหตุการณ์มือปืนข้ามพรมแดนจากจอร์แดนเข้าไปสังหารชาวอิสราเอลนั้น ยืนยันว่ามือปืนเป็นพลเมืองจอร์แดนชื่อ มาเฮอร์ ดิอับ ฮุสเซน อัล-จาซี ชาวเมืองอัล-ฮุสเซนนิยา ในเขตการปกครองมายันของจอร์แดน

-- เจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐฯ กล่าวว่า เธออาจจะวางมือจากการทำหน้าที่รัฐมนตรีคลังซึ่งถือเป็นหน้าที่ในระดับสูงสุดของรัฐบาล หลังจากประธานาธิบดีโจ ไบเดน สิ้นสุดวาระการดำรงตำแหน่งในเดือนม.ค.ปีหน้า อย่างไรก็ดี เธออาจจะพบปะกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของจีนในเร็ว ๆ นี้

-- จีนเตรียมเปิดกว้างให้ต่างชาติเข้าลงทุนในภาคการผลิตได้อย่างเต็มรูปแบบ และจะอนุญาตให้บริษัทจากต่างประเทศลงทุนในภาคบริการสุขภาพได้มากขึ้น ซึ่งนับเป็นความพยายามล่าสุดของปักกิ่งในการฟื้นฟูเศรษฐกิจที่ซบเซาของประเทศ

-- เกาหลีใต้ได้จัดการประชุมสุดยอดในวันนี้ (9 ก.ย.) โดยมีประเทศต่าง ๆ มากกว่า 90 ประเทศ รวมถึงสหรัฐฯ และจีน เข้าร่วมด้วย เพื่อกำหนดแผนแม่บทรองรับการใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) ในกองทัพ แม้ข้อตกลงใด ๆ ก็ตามจะไม่มีอำนาจผูกมัดในการบังคับใช้ก็ตาม

-- หัวเว่ย (Huawei) บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่จากจีน เปิดเผยผ่านเว็บไซต์ในวันนี้ (9 ก.ย.) ว่า บริษัทได้รับยอดพรีออเดอร์สมาร์ตโฟนรุ่นพับได้ 3 ทบ "Mate XT" มากกว่า 2.7 ล้านเครื่อง

-- นักวิเคราะห์ของมอร์แกน สแตนลีย์ ได้ปรับลดคาดการณ์ราคาน้ำมันเบรนท์เป็นครั้งที่ 2 ในรอบหลายสัปดาห์ เนื่องจากอุปสงค์มีความเสี่ยงมากขึ้น ในขณะที่อุปทานยังคงอยู่ในปริมาณมาก

-- โบอิ้ง (Boeing) เปิดเผยเมื่อวันอาทิตย์ (8 ก.ย.) ว่า บริษัทบรรลุข้อตกลงเบื้องต้นกับสหภาพแรงงานซึ่งเป็นตัวแทนพนักงานกว่า 32,000 คนในภูมิภาคตะวันตกเฉียงเหนือริมฝั่งมหาสมุทรแปซิฟิกของสหรัฐฯ นับเป็นความเคลื่อนไหวสำคัญที่อาจช่วยให้บริษัทผู้ผลิตเครื่องบินของสหรัฐฯ หลีกเลี่ยงการนัดหยุดงานประท้วงของกลุ่มพนักงานได้

-- จีนประกาศจัดการซ้อมรบร่วมกับรัสเซียในเดือนนี้ สะท้อนความสัมพันธ์ด้านกลาโหมของสองประเทศที่แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากชาติตะวันตก รวมถึงองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ที่ระบุว่าจีนเป็นผู้สนับสนุนรัสเซียทำสงครามในยูเครน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ